ClockThứ Bảy, 25/07/2020 13:45

Nghĩa tình đồng đội

TTH - Phát huy truyền thống “Nghĩa tình đồng đội” của người lính Cụ Hồ, các cấp hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Chăm lo cho người có công cách mạngNghĩa tình người línhNghĩa tình đồng đội

CCB Nguyễn Thanh Sơn khám bệnh miễn phí cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Nghĩa tình

Nghe tin có đoàn y, bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Thanh Sơn của bác sĩ, CCB Nguyễn Thanh Sơn về khám bệnh miễn phí, CCB Nguyễn Thị Gái (60 tuổi, xã Hương Vinh, TX. Hương Trà) có mặt tại trạm y tế xã từ rất sớm. “Tôi hay đau ốm lặt vặt, nhất là đau đầu, chóng mặt nhưng do hoàn cảnh gia đình cũng không mấy dư giả nên chỉ khi bệnh trở nặng mới đi bệnh viện. Nay có CCB Nguyễn Thanh Sơn về khám bệnh miễn phí, tôi mừng lắm liền nói con chở tới khám. Không những khám bệnh, tôi còn được các bác sĩ cấp thuốc miễn phí và cho thêm rất nhiều thuốc bổ não”, bà Gái vui mừng.

Bác sĩ CKII, CCB Nguyễn Thanh Sơn thông tin: Trong đợt này, phòng khám đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 100 người thuộc diện hộ nghèo, đối tượng chính sách khó khăn. “Bản thân tôi cũng là một người lính, khi trở về cuộc sống đời thường, may mắn hơn những đồng đội khác, vì vậy tôi cũng mong đóng góp một phần nhỏ công sức để giúp đỡ phần nào khó khăn của đồng đội. Đây cũng là hoạt động thường năm của phòng khám”, CCB Sơn tâm sự.

Khi có thông tin về các phần mộ liệt sĩ ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) do các hội viên CCB cung cấp, Hội CCB huyện đã phối hợp với Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành tìm kiếm, cất bốc. Kết quả đã tìm kiếm được 3 hài cốt liệt sĩ và đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Lộc Thủy.

Hội viên được khám, cấp thuốc miễn phí

Ông Phạm Văn Tuân, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Lộc thông tin: Trong số 3 hài cốt liệt sĩ chúng tôi tìm thấy giữa tháng 7 vừa qua, có 2 phần mộ có thông tin về quê quán, tên tuổi. Vì vậy, Hội CCB đang phối hợp để với các cấp, ngành liên quan để tìm kiếm thân nhân cho các liệt sĩ.

Hiện trên địa bàn huyện Phú Lộc còn có nhiều thông tin về các phần mộ liệt sĩ chưa được tìm thấy, do đó Hội CCB huyện thường xuyên vận động hội viên, nhất là những người từng tham gia chiến đấu tại đây và người dân tích cực cung cấp thông tin để sớm đưa các liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang. Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, hội cũng đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình như thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cải tạo, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân…

Hỗ trợ xây Nhà đồng đội

Là một trong 3 hộ gia đình được Hội CCB tỉnh hỗ trợ xây dựng Nhà đồng đội lần này, CCB Cu Kít (75 tuổi, thôn A Đung Pả Lieng, xã Bắc Sơn, huyện A Lưới) xúc động: “Vợ chồng tôi già rồi, con cái đều khó khăn nên không có điều kiện để sửa lại nhà dù căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. Cả gia đình 7 người ngày ngày phải ở trong căn nhà cấp 4 dột nát, nay được các đồng đội hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà tôi mừng lắm. Hy vọng sau khi có được căn nhà tươm tất, các con tôi sẽ có thêm động lực để phấn đấu làm ăn, nuôi dạy cháu trưởng thành”.

Bước vào ngôi nhà mái tôn dột nát, phên nhà thưng bằng gỗ tạp đã mục, những đồng đội của CCB Trần Quang Rọm (55 tuổi, phường Kim Long, TP. Huế) không khỏi chạnh lòng. Ông Rọm ốm đau thường xuyên, vợ con lại không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên kinh tế gia đình ông càng thêm chật vật. Tiền chạy chữa thuốc thang còn không đủ lấy đâu ra tiền sửa nhà. Biết được khó khăn của CCB Trần Quang Rọm, Hội CCB tỉnh đã khảo sát và chuẩn bị xây dựng Nhà đồng đội giúp ông Rọm có chỗ ở tử tế hơn. Hội CCB tỉnh cũng cho biết thêm, sau khi xây dựng nhà, hội sẽ tìm phương pháp hỗ trợ gia đình ông Rọm phát triển kinh tế lâu dài.

Tiếp tục sẻ chia

Chiến tranh đã lùi xa, trở về cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa vẫn miệt mài với công cuộc phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp sức mình vào các hoạt động xã hội. Với những hội viên may mắn, thành đạt hơn, họ vẫn cùng chung tay góp sức dựng xây nhiều ngôi Nhà đồng đội, những sổ tiết kiệm, những đồng vốn vay không lãi suất… để tiếp sức cho những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Bùi Như Ý, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Ngoài việc xây dựng 3 Nhà đồng đội với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, dịp này Hội còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến ngày 27/7 để sẻ chia khó khăn, tương trợ đồng đội như: thăm, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm để các hội viên phát triển kinh tế. Hội cũng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ để phát huy tinh thần “uống nước nhớ nguồn” cho các hội viên và để lớp trẻ noi theo.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Nghĩa tình quân dân

Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nghĩa tình quân dân
Nghĩa tình Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho những mảnh đời không may gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

Nghĩa tình Đông Ba
Return to top