ClockThứ Hai, 01/04/2019 14:34

Nghịch lý.

TTH - Cũng cần nói thêm, UBND tỉnh và UBND TP. Huế đều đã có văn bản nghiêm cấm hành vi rải vàng mã xuống sông, hồ…

Cần nghiêm cấm việc rải tiền thật thay vàng mãHạn chế đốt, rải vàng mã dịp tết

Sáng 29/3, tại bến thuyền công viên Dã Viên, trong lúc trên bến rộn ràng cảnh các bạn trẻ và cán bộ viên chức ngành thủy sản tất bật tập hợp các loại cá giống, chuẩn bị loa đài cho hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường thì ở ngoài sông cách bến thuyền không xa, một chiếc chuyền rồng đơn được “tín chủ” nào đó thuê để hành lễ gì đó. Kinh kệ nghe “um sùm”, tiếp nữa là vàng mã, lễ phẩm được rải xuống sông (ảnh). Từ trong này nhìn ra, vàng mã và lễ phẩm quần tụ thành một “về” quánh đặc. Xong lễ, chiếc thuyền điềm nhiên nổ máy bỏ đi. Đám lễ phẩm kia thì cứ vật vờ nửa chìm nửa nổi, mặc sau này về đâu thì về.

Cảnh ấy diễn ra ngay trước mắt nhiều người đang tổ chức sự kiện bảo vệ môi trường. Lại nữa, trong bối cảnh cả tỉnh đang tích cực hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, những người yêu Huế cũng đã lập nhóm “Cảm ơn dòng Hương” và miệt mài cùng nhau nhặt rác như một hành động “tạ lỗi” với dòng sông, mong ước dòng sông có thể trở lại với cái thời mà “ai cũng tắm được”… Hành vi cúng bái rải vàng mã của những người trên chiếc thuyền vừa kể có phải là quá nghịch lý?

Cũng cần nói thêm, UBND tỉnh và UBND TP. Huế đều đã có văn bản nghiêm cấm hành vi rải vàng mã xuống sông, hồ… Các địa phương đều đã triển khai giáo dục, vận động; các cơ quan thông tin đại chúng đều đã tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên. Thế nhưng tình trạng vi phạm cứ xảy ra liên tục và đầy thách thức. Thuê thuyền ra giữa sông cúng kiếng rồi rải vàng mã; “tranh thủ” các lễ “Mẫu” để rải vàng mã; ngày sóc, vọng hàng tháng cũng rải vàng mã. Đã đến lúc các cơ quan có trách nhiệm, có chức năng xử phạt cần phải ra tay mạnh mẽ để siết chặt kỷ cương và giữ cho những dòng sông Huế đừng bao giờ phải là dòng sông “chết” như đã từng xảy ra ở một số đô thị lớn 2 đầu đất nước.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trứng gà ta…

Nhìn chục trứng xinh xắn nằm gọn trong lòng chiếc rổ nhỏ, chẳng cần đắn đo mặc cả, chị móc ví mua ngay.

Trứng gà ta…
Có phải là nghịch lý?

Niềm tin của các doanh nghiệp (DN) châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam giảm trong quý III vừa qua.

Có phải là nghịch lý
Quyền hạn… ngược đời

Có việc suốt buổi sáng, đến gần trưa 2 vợ chồng tôi mới có thể đèo nhau trở về nhà.

Quyền hạn… ngược đời
Cỗ xe lu… bí ẩn

Đó là cỗ xe lu cỡ lớn, được đỗ ngay trên đầu dốc Quảng Tế ở cạnh con đường bê tông nối từ đường Thanh Hải dẫn vào Nhà máy nước Quảng Tế I.

Cỗ xe lu… bí ẩn
Return to top