ClockThứ Năm, 10/11/2016 09:45

Nghịch lý giá vàng sau sự kiện ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ tác động thế nào tới giá vàng trong nước hay đây chỉ là cuộc chơi của những tay to tát nước theo mưa?

Thị trường châu Á chao đảo bởi cuộc bầu cử Tổng thống MỹGiá vàng giảm nhanh trước ngày bầu cử Tổng thống MỹThị trường thế giới "bắt đầu lo lắng" khi ông Trump dẫn điểm​

Sự kiện ông Donal Trump đắc cử Tổng thống Mỹ đã đẩy giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng lại nổi sóng trong suốt tuần qua bởi sự kiện tranh cử Tổng thống Mỹ, riêng trong ngày 9/11, giá vàng thế giới có lúc tăng 27 USD, lên mức 1.335 USD/ounce. Nhưng chốt ngày, giá vàng thế giới giảm nhẹ ở mức 1.318 USD/ounce, tương đương 35,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đến 15h chiều cùng ngày được niêm yết ở mức 36,80 – 37,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 450 nghìn đồng chiều bán ra so với thời điểm cách đó một tiếng và tăng 1 triệu đồng/lượng so với lúc mở cửa giao dịch.

Như vậy hiện tại vàng trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch này đã tăng khoảng 1,2 triệu đồng so với phiên giao dịch buổi sáng.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao giá vàng trong nước lại tăng mạnh hơn giá vàng thế giới? Sự kiện ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ tác động thế nào tới giá vàng trong nước?

nghich ly gia vang sau su kien ong trump dac cu tong thong my hinh anh 1

Sự kiện ông Donal Trump trở thành Tổng thống Mỹ đã đẩy giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng

Trả lời câu hỏi này, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, khẳng định sự kiện ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ chưa ảnh hưởng gì đến Việt Nam cả. Nếu có, thì nước Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng chứ đâu có ảnh hưởng đến giá vàng của Việt Nam.

“Ông Trump vừa trúng cử và chưa làm gì nên chúng ta đừng có đổ lỗi cho thị trường vàng, giá vàng, mà cái chính là con người. Những người làm ra vẻ hiểu biết về thị trường quốc tế nhưng thực ra nó đâu ảnh hưởng ngay bây giờ đâu. Theo luật của nước Mỹ, đến tháng 1.2017 ông ấy mới nhậm chức. Từ bây giờ đến thời điểm đó, ông Obama vẫn đang điều hành và có ai thay đổi chính sách đâu mà hôm nay giá vàng đã thay đổi?”, ông Kiên bình luận.

Dưới góc độ là chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định giá vàng không phải là một chỉ số kinh tế quan trọng để đánh giá chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Chúng ta chỉ đánh giá nó khi Việt Nam đang nhập vàng hoặc là một quốc gia xuất khẩu vàng mới ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu. Việt Nam chỉ nhập vàng để làm trang sức, vàng để tích trữ cũng ảnh hưởng gì. Vì vậy, thời điểm này chúng ta không nên đi mua vàng vì sẽ bị thiệt do biến động quá lớn”, ông Kiên khuyến nghị.

Ông Kiên nhắc lại sự kiện Brexit hồi tháng 6 vừa qua và cái kết đắng của nhà đầu tư nhỏ lẻ khi tham gia thị trường vàng lúc đang tăng nóng vì tâm lý.

Vào cuối tháng 6 và những ngày đầu tháng 7, giá vàng trong nước và thế giới cũng liên tục nhảy múa sau sự kiện nước Anh quyết định rời khỏi Liên mình Châu Âu (EU). Thời điểm đó giá vàng trong nước và thế giới cũng biến động liên tục, giá vàng trong nước khi ấy cũng tăng mạnh hơn thế giới. Đỉnh điểm là ngày 6.7, giá vàng trong nước đã tăng lên 39,8 triệu đồng/lượng, chênh so với giá vàng thế giới hơn 2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước đã bất ngờ quay đầu mất giá sau đó một ngày (ngày 7/7) và người mua vàng lúc đỉnh giá đã lỗ gần 3 triệu đồng/lượng.

Rõ ràng quyết định đầu tư vàng theo tâm lý bầy đàn đã không mang lại hiệu quả và ông Kiên khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng trước xu hướng tăng giá vàng vì tâm lý kỳ vọng và có sự tham gia của những tay to tát nước theo mưa.

Song nhà đầu tư, thị trường hoàn toàn có quyền lo ngại về những chính sách của ông Trump khi chính thức bước vào Nhà Trắng và sự biến động của giá vàng chính là sự phản ánh của tâm lý thị trường. Ví như tuyên bố đàm phán lại các hiệp định thương mại Mỹ đã ký kết.

Về vấn đề này, ông Kiên khẳng định trong vòng 4 tháng nữa việc ông  Trump làm Tổng thống Mỹ vẫn chưa liên quan đến kinh tế Việt Nam. Chúng ta hãy để cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách xem những điều mà ông ấy hứa như thế nào? Và chúng ta hãy xem các tổng thống Mỹ trước đó (như 2 đời cha con ông Bush, Bill Clinton) hứa thế nào và chỉ đạo như thế nào.

Ví dụ như ông Obama đã hứa từ nhiệm kỳ I nhưng mãi cuối nhiệm kỳ 2 mới ra được Obama Care. Tức là sau 7 năm mới ra được chương trình đó.

“Chúng ta phải thật bình tĩnh. Bởi vì từ lời hứa đến lúc hành động là phải theo trình tự pháp luật theo nước họ chứ không thể nóng vội được, nói xong phải làm ngay”, ông Kiên phân tích.

Theo Danviet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top