ClockChủ Nhật, 08/05/2022 07:15

Nghịch lý rác thải xây dựng

TTH - Bằng nhiều giải pháp khác nhau, chính quyền địa phương các cấp nỗ lực kiểm soát tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng (RTXD). Tuy nhiên, trên một số tuyến đường trong các khu đô thị, nơi thưa dân cư, RTXD vẫn còn đổ bừa bãi, trong khi điểm quy hoạch tập kết của TP. Huế lại “đói” rác!

Khó quản lý, xử lý rác thải xây dựngBừa bộn rác thải xây dựng

Bãi tập kết rác thải xây dựng của Công ty TNHH MTV Long Tường vẫn "đói" rác

Lực bất tòng tâm

Dạo quanh một vòng qua các khu đô thị mới, khu vực vắng dân cư dọc các trục đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, Ngự Bình, Tố Hữu, Hồ Đắc Di, Trưng Nữ Vương… vẫn còn bắt gặp những đống RTXD được vội vàng đổ trộm, vung vãi hoặc những “dấu tích” bãi rác vừa được chính quyền địa phương thu dọn.

Ông Trần Sơn, Chủ tịch UBND phường An Tây (TP. Huế) cho biết, địa phương vừa tuần tra phát hiện và cử lực lượng quản lý đô thị phường phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thu dọn RTXD tại ngã ba Hồ Đắc Di và Võ Văn Kiệt. Đây là một trong những điểm “hiếm hoi” các đối tượng đổ trộm RTXD bị “bỏ lọt” do nằm khuất trong các lùm cây, xa khu dân cư.

Các đối tượng đổ trộm đã lợi dụng địa bàn quản lý rộng, quỹ đất trống, vắng dân cư để đổ trộm rác. Thời gian đổ trộm thường vào lúc buổi tối, sáng sớm và những ngày nghỉ cuối tuần khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Người đổ trộm thường từ địa bàn khác đến nên rất khó quản lý.

Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng trên trục Võ Văn Kiệt và Hồ Đắc Di, tình trạng đổ RTXD đã hạn chế rất nhiều. Đặc biệt, khi TP. Huế cho chủ trương Công ty TNHH MTV Long Tường tổ chức quản lý, thu gom RTXD để tái chế tại kênh Nam sông Hương thuộc tuyến đường Võ Văn Kiệt đi qua địa bàn phường, tình trạng đổ rác thải không đúng quy định đã phần nào được kiểm soát.

Chính quyền địa phương tiếp tục triển khai một số giải pháp như chỉ đạo công an phường, tổ quản lý đô thị tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Các trường hợp sửa chữa, xây dựng nhà trên địa bàn đều được cán bộ tổ quản lý đô thị tuyên truyền, yêu cầu đổ RTXD đúng quy định. Đồng thời, làm việc với các chủ xe ben trọng tải nhỏ và xe ba - gác, tuyên truyền không đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn phường; thường xuyên chỉ đạo công an và tổ quản lý đô thị phường tuần tra, mật phục bắt để xử lý các hành vi vi phạm; phối hợp với Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Huế tổng dọn vệ sinh, san ủi và đưa đến vị trí phù hợp.

Rác cần được thu gom, tái chế

Thủy Vân “khá sạch” từ khi được sáp nhập vào địa bàn TP. Huế. Các trục đường chính như Võ Văn Kiệt, đường mặt cắt 100m, 60m cùng các điểm trong khu dân cư dọc các tuyến đường liên xã trước đây vốn “nóng” vấn nạn đổ trộm RTXD nay được chỉnh trang sạch sẽ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân cho rằng, hạn chế được tình trạng đổ trộm RTXD nhờ địa phương tăng cường công tác xử lý, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng sau khi sáp nhập thành phố. Địa phương thành lập tổ trật tự đô thị riêng phối hợp với lực lượng công an chính quy đưa về nên công tác tuần tra, kiểm soát, chế tài xử lý mạnh mẽ, rõ ràng hơn. Hạ tầng trên địa bàn được đầu tư xây dựng đồng bộ, lắp đặt các camera giám sát nên không còn các “điểm trống”, góc khuất có thể cho các đối tượng đổ trộm RTXD lợi dụng.  

Điều này lý giải tại sao với mật độ xây dựng - nhất là hoạt động xây dựng dân dụng cao như hiện nay, nhưng điểm quy hoạch đổ RTXD của TP. Huế nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt lại “đói” rác. Đây là điểm quy hoạch rộng gần 10 nghìn m2, nằm ở địa điểm khá thuận lợi, tận dụng mặt bằng tuyến kênh cũ Nam sông Hương để lại.

Ông Dương Duy Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Long Tường - chủ bãi tập kết RTXD cho biết, dù các địa phương kiểm soát tốt tình trạng đổ trộm RTXD nhưng lượng rác về điểm tập kết của công ty không nhiều, bình quân chỉ khoảng 100m3 (150 tấn)/ngày, hiện đạt khoảng 30% công suất bãi chứa. Đối với xây dựng dân dụng, công ty miễn phí 100% mỗi lần đổ (do bãi chỉ tiếp nhận RTXD nên phương tiện đưa rác tới có trách nhiệm tách rác sinh hoạt và đổ đúng điểm tập kết). Đối với RTXD từ các công trình, dự án thì phải tự bỏ kinh phí thuê phương tiện thu gom, san gạt.

Dù đổ miễn phí, hiện trên địa bàn tỉnh đây là điểm duy nhất được phép tập kết RTXD để tái chế, nhưng lượng rác về khu vực này vẫn rất khiêm tốn. Ông Dương Duy Long cho rằng, dù ở mặt tiền trục đường Võ Văn Kiệt hạ tầng giao thông khá thuận lợi, nhưng đây là điểm đổ nằm khá xa so với các địa phương khác, đưa rác lên điểm tập kết phát sinh chi phí xăng dầu nên nhiều phương tiện chọn phương án “đổ trộm”. Thứ nữa, trục đường Võ Văn Kiệt thường xuyên có lực lượng chức năng tuần tra, nên các phương tiện chở rác quá tải, thô sơ, không đủ các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông thường “né” tuyến đường này.

“RTXD được tập kết ở đây sẽ được sơ tuyển, chở ra nhà máy ở Tứ Hạ sàng lọc, tách rửa rồi quay trở lại làm vật liệu xây dựng tại xưởng. Với giải pháp này, công ty đã góp phần lớn trong việc xử lý, tái chế, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khối lượng lớn RTXD trên địa bàn. Công ty sẽ đề xuất UBND tỉnh thực hiện đề án thu gom rác ở phía Bắc TP. Huế, vì hiện nay việc đầu tư xây dựng cũng như nhu cầu đổ RTXD khu vực này khá nhiều”, ông Long cho biết.

Để kiểm soát tình trạng đổ trộm RTXD, UBND TP. Huế đã thực hiện một số giải pháp như đối với rác thải phát sinh từ các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, yêu cầu chủ công trình hợp đồng với đơn vị thu gom và công bố điểm thu gom tại bãi chứa của Công ty TNHH MTV Long Tường (đường Võ Văn Kiệt) trong giấy phép xây dựng để thực hiện. Đối với các công trình, dự án khi phê duyệt phải có vị trí đổ thải vì có khối lượng lớn.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top