Kinh tế Xây dựng - Giao thông

11/07/2022 - 14:40

Nghiêm cấm can thiệp xử lý vi phạm về an toàn giao thông

TTH - Tai nạn giao thông (TNGT) những tháng vừa qua có nhiều diễn biến phức tạp, tập trung ở một số địa bàn như TP. Huế, Phong Điền, Phú Lộc, Hương Thủy và Hương Trà. Tỉnh đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn xảy ra.

Xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên tuyến Tỉnh lộ 11B (Phong Điền)

Địa phương chưa quyết liệt

Thời gian qua, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, chịu nhiều “áp lực” do các phương tiện xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đất, đá. Các tuyến đường phải “oằn mình” do tình trạng các phương tiện cơi nới thùng, chở quá khổ, quá tải, gây nguy cơ TNGT rất cao. Lực lượng CSGT, TTGT liên tục ra quân xử lý nhưng đâu đó các vụ TNGT gây chết người từ các phương tiện xe tải vẫn còn.

Trưa 4/7, tại đường liên thôn qua xã Lộc Tiến (Phú Lộc) lái xe T.V.Th (Sn 1996 trú TP. Huế) điều khiển ô tô tải mang BKS 75H-00533 theo hướng QL1A vào địa bàn xã thì va vào mô tô mang BKS 75K1-49863 do chị P.T.K.Q (Sn 1972 trú thôn Phú Gia, Lộc Tiến) điều khiển hướng ngược lại gây tai nạn. Hậu quả chị Q. tử nạn tại chỗ, xe máy hỏng nặng.

Số liệu của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 130 vụ TNGT, làm chết 93 người, bị thương 66 người, thiệt hại tài sản khoảng hơn 1,5 tỷ đồng, so với 6 tháng đầu năm 2021 tăng 7 vụ, tăng 16 người chết. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ làm chết 3 người, bị thương 1 người; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 5 vụ làm chết 10 người, bị thương 1 người. Có 5 địa phương tăng về người chết gồm TP. Huế tăng 8 người chết; Phong Điền tăng 6 người chết; Hương Thủy tăng 6 người chết; Hương Trà tăng 1 người chết và Phú Lộc tăng 1 người chết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan do kết cấu hạ tầng, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông, của lái xe và chủ doanh nghiệp chưa cao thì công tác chỉ đạo, kiểm tra, triển khai thực hiện vẫn chưa đạt hiệu quả, chưa đi vào thực chất, không đảm bảo tính ổn định, bền vững lâu dài, tập trung ở một số địa phương và lực lượng thực thi công vụ, chịu trách nhiệm quản lý các tuyến đường thường xuyên có số tai nạn gia tăng cao ở QL1A, QL49B.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục triển khai các kế hoạch cao điểm, tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát, kiềm chế TNGT; tập trung vào các tuyến và địa bàn có số tai nạn và người chết gia tăng như QL1A đoạn qua Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan mới đưa vào khai thác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho hay, đợt này lực lượng chức năng sẽ triển khai các biện pháp “mạnh tay” hơn. Đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… cơ quan chức năng sẽ gửi về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định; nghiêm cấm việc can thiệp, tiếp nhận can thiệp xử lý vi phạm về trật tự, ATGT của lực lượng chức năng.

Xử lý xe cơi nới, quá tải trọng

Mới đây, UBND tỉnh có Công điện số 06 /CĐ-UBND gửi các đơn vị liên quan chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, yêu cầu xử lý mạnh vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ và chạy quá tốc độ quy định.

Tại cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu các lực lượng chức năng giám sát, xử lý vi phạm thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thiết bị ghi hình thu được từ camera, do người dân cung cấp, qua Hue-S. Tập trung vào nhóm các đối tượng thường xuyên vi phạm, tái phạm, kiểm tra ATGT tại bến khách ngang sông, bến thuyền chở khách du lịch, trên các tuyến, luồng đường thủy phức tạp.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT kiểm tra điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được xác định và rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông phức tạp, tầm nhìn hạn chế... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đối với các đơn vị thi công, bảo trì kết cấu hạ tầng cần có hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố và vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia tổ chức hướng dẫn, cảnh giới tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh khẳng định, tỉnh sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô tại các đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây TNGT, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp ô tô kinh doanh vận tải vi phạm. Phân công trách nhiệm cụ thể cho lực lượng TTGT phối hợp chặt chẽ với CSGT Công an tỉnh, công an địa phương kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường, hành vi gây tai nạn như chở quá tải, dừng đỗ trước quán ăn, rửa xe dọc QL1A tại 2 địa bàn là Hương Trà và Phú Lộc.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tình hình TNGT phức tạp xảy ra trong thời gian qua tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán, họp chợ... gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Đồng thời, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, tập trung vào các nhóm đối tượng thường gây TNGT như thanh, thiếu niên, lái xe kinh doanh vận tải, xe dù, xe ké, trên tuyến đường giao thông thường xảy ra tai nạn.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP