ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:16

Nghiêm khắc để răn đe

TTH - Nhiều trường hợp đã từng bị xử lý, nhưng tại sao những hành vi tương tự lại cứ tái diễn? Điều ấy cho thấy những chế tài hiện đang áp dụng có thể chưa đủ sức răn đe…

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi quảng cáo vay tiền

Lắng một thời gian ngắn, các loại tờ rơi lại tái xuất

Đầu con ngõ trên đường Trần Thái Tông đêm trước đang sạch sẽ thế, sáng ra đi thể dục, đã thấy “Cho vay trả góp” rải vương vãi, trắng lốp. Mà không chỉ ở tuyến Trần Thái Tông, “Cho vay trả góp” còn tràn lên Lê Ngô Cát, len lỏi khắp các con hẻm vô phía Quảng Tế, Tường Vân… Người dân quét tước, thu dọn hôm trước, hôm sau lại thấy xuất hiện (!) Dạng hành vi này trước đây đã từng bị xử phạt, răn đe. Lắng đi một thời gian, nay thấy êm êm nên tái xuất.

Rất phấn khích là sau đó mấy hôm, thấy báo chí đưa tin công an TP. Huế đã truy được đối tượng là một thanh niên sống trên đường Nguyễn Khoa Chiêm và xử phạt hơn 5 triệu đồng vì hành vi “rải tờ rơi quảng cáo” làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Hành vi của đối tượng thực hiện tại đường Ưng Bình thuộc phường Vỹ Dạ, và bị người dân phản ánh đến Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh.

“Đáng kiếp!”- đó là cảm xúc đến ngay trong tôi khi đọc dòng tin trên. Nhưng lẽ ra phải phạt nặng hơn nữa, bởi gã này đâu chỉ có phạm lỗi riêng ở đường Ưng Bình. Tờ “Cho vay trả góp” với những nội dung đó, số điện thoại đó, như đã nói, còn thấy xả tùm lum ở miệt Thủy Xuân, Trường An, làm bực dọc và tốn công sức của bao người phải hốt dọn. Quan trọng nữa là nó cho thấy đối tượng quá xem thường kỷ cương phép nước, bởi cho đến bây giờ, sau một thời gian dài ra quân tuyên truyền, xử lý, bất kỳ một người dân nào cũng đều biết đó là hành vi bị cấm. Gã thanh niên ấy chắc cũng không ngoại lệ, thế nên mới cố tình hành sự ở những khu vực, tuyến đường xa trung tâm thành phố để mong che mắt lực lượng chức năng. Đó là gì nếu không phải là cố tình vi phạm?

Thứ nữa, cái dịch vụ được quảng cáo bản chất là một loại “ngân hàng cột điện”, nhắm đến những người đang lúc bí bách để cho vay nặng lãi. Nhiều trường hợp, nhiều đường dây, trong đó có đường dây đã bị cơ quan chức năng khám phá, bắt và xử lý tại Huế. Báo chí đã thông tin, dư luận cũng cật lực lên án. Đối tượng chắc hẳn thừa biết nhưng tại sao vẫn cho rải tờ rơi dụ dỗ? Ấy là vi phạm chồng vi phạm, dự phần gây nguy cơ bất ổn an ninh trật tự xã hội. Những hành vi như vậy rất cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Nhiều trường hợp đã từng bị xử lý, nhưng tại sao những hành vi tương tự lại cứ tái diễn? Điều ấy cho thấy những chế tài hiện đang áp dụng có thể chưa đủ sức răn đe. Nếu vậy thì cần phải cân nhắc sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng. Xưa, vua Minh Mạng nổi tiếng nghiêm khắc, vua từng cho xử chém cả cha vợ là Huỳnh Công Lý vì ông này phạm phải hình luật triều đình. Vụ án làm rúng động xã hội, là tấm gương cảnh báo từ hoàng thân quốc thích cho đến bá tánh trong nước đừng có mà giỡn mặt với luật pháp. “Sát nhất nhân, vạn nhân cụ” (giết một người, vạn người sợ) là vậy.

Những hành vi xâm hại lợi ích xã hội, bị xã hội lên án, phê phán thì không lý gì không có một hình phạt nghiêm khắc và áp dụng triệt để. Chỉ cần một vài vụ bị xử nghiêm và cho bố cáo rộng rãi, thử hỏi ai còn đủ can đảm để mà vi phạm?

Bài, ảnh: THƯỢNG BÍCH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ức chế với những quảng cáo trên mạng

Gần đây, rất nhiều người tỏ ra bức xúc khi thường thấy ở các trang youtube hay facebook luôn xuất hiện những đoạn quảng cáo như "nhà tôi ba đời trị bệnh ung thư" hay "lương y chữa đau dạ dày một lần là khỏi ngay...”. Chúng được đăng tải một cách dày đặc, tràn lan như một con virut tạo nên sự khó chịu, mệt mỏi cho người xem.

Ức chế với những quảng cáo trên mạng
Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều trang web cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến đăng thông tin quảng cáo rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều và tinh vi cần được ngăn chặn triệt để, nhất là khi Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 đang diễn ra.

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng
“Miễn nhiễm”!!?

Quảng cáo rao vặt tùy tiện là một “tệ nạn” gây dị ứng cho nhiều người...

“Miễn nhiễm”
Return to top