ClockThứ Năm, 06/10/2022 17:14

Nghiệm thu đề tài "Xây dựng cơ sở dữ liệu nghệ thuật Tuồng Huế"

TTH.VN - Chiều 6/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KH&CN cấp tỉnh "Xây dựng cơ sở dữ liệu nghệ thuật Tuồng Huế" do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ trì thực hiện.

Nghiệm thu dự án "Tạo lập, bảo hộ và quảng bá nhãn hiệu tập thể Ruốc Huế"Nghiệm thu, bàn giao 10 trạm đo mưa tự độngVỏ bọc bằng cấp

 Tuồng Huế-loại nghệ thuật của văn hóa Huế. Ảnh TTBTDT

Đề tài tiếp cận được xu thế thời đại, đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ, bảo tồn các giá trị văn hoá nghệ thuật Tuồng - Tuồng Huế, giúp công tác bảo tồn mang tính bền vững, lâu dài và phát huy tối ưu tính quảng bá.

Bằng các phương pháp nghiên cứu phù hợp, đề tài đã thu thập được thông tin tương đối toàn diện về nghệ thuật Tuồng Huế, bao gồm các yếu tố: Âm nhạc Tuồng, đạo cụ sân khấu Tuồng, hát Tuồng, kịch bản Tuồng, trang phục Tuồng, từ ngữ Tuồng, vũ đạo Tuồng hiện đang biểu diễn, được các nghệ nhân lưu giữ trên địa bàn tỉnh và thông qua các tư liệu nghiên cứu đã được xuất bản, in ấn.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đề tài "Xây dựng cơ sở dữ liệu nghệ thuật Tuồng Huế" là một công trình nghiên cứu ứng dụng thiết thực không chỉ phục vụ riêng cho công tác nghiên cứu bảo tồn nghệ thuật Tuồng Huế mà còn phục vụ cho các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội như lịch sử, văn hoá, xã hội, cụ thể là nghiên cứu về Huế, con người Huế.

Sản phẩm của đề tài trở thành tư liệu hữu ích phục vụ cho việc biểu diễn nghệ thuật Tuồng, cho công tác nghiên cứu, đồng thời là phương pháp lưu trữ bền vững và lâu dài, cách thức quảng bá thiết thực và hữu hiệu đối với loại hình nghệ thuật Tuồng Huế.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

TIN MỚI

Return to top