ClockThứ Ba, 17/03/2020 15:14

Nghiêm túc

TTH - Liên tiếp những ngày qua, Trung ương và tỉnh đã có những văn bản liên quan tới việc phòng, chống dịch bệnh COVID - 19. Nổi bật là các lệnh cấm, đề nghị hoãn hay tạm hoãn (gọi chung là lệnh cấm) nhiều hoạt động kinh tế - xã hội.

Không đeo khẩu trang, không được vào chợÝ thức từ chiếc khẩu trang

Có vấn đề và lĩnh vực liên quan đến kinh tế và biểu tượng vùng đất như chuyện tạm đóng cửa di tích Huế. Cũng có lĩnh vực đơn thuần là giải trí, thậm chí là vui chơi không nên khuyến khích như việc đóng cửa các quán game online. Có những hoạt động bị ngừng lại sẽ gây ảnh hưởng xã hội sâu sắc với nhiều hệ lụy như chuyện tạm nghỉ học của học sinh. Ý kiến trái chiều nảy sinh cũng là dễ hiểu, ví như con cái nghỉ học, bố mẹ không có điều kiện chăm sóc, một công việc lâu nay vốn “giao khoán” cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các lớp học bán trú. Không tâm tư mới là chuyện lạ.

Quan sát và rồi ngẫm nghĩ mà mừng. Hương Trà có 20 điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, game online. Tất cả đều lập tức đóng cửa, tạm dừng đón khách ngay từ ngày 14/3, sau khi UBND thị xã có văn bản yêu cầu. Hay như việc chấp hành ngừng tổ chức các lễ hội mà mới đây nhất là lễ hội điện Huệ Nam vào các ngày 02 - 03/3 Âm lịch (tức ngày 25 - 26/3/2020 Dương lịch) tới đây, một lễ hội thu  hút đông đảo du khách tham dự. Phải xem đó là sự nghiêm túc đáng trân trọng. Nó được bắt nguồn từ ý thức tôn trọng pháp luật, từ nhận thức sâu xa về lợi ích cộng đồng và của chính mỗi người.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trực tuyến vào sáng 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm giảm tối đa nguồn lây nhiễm; sẵn sàng xét nghiệm những đối tượng cần xét nghiệm; rà soát, có phương án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo... Ông Thọ cho rằng, bảo vệ chính mình trước dịch bệnh COVID - 19 chính là bảo vệ cho cả cộng đồng. Tôi nghĩ, ông Thọ đã rất thật lòng. Cứ từ chuyện bệnh nhân thứ 17 và 34 mà suy ra, chủ quan đã khiến không chỉ cá nhân họ gặp nạn mà còn gây khó cho cả cộng đồng.

Diễn biến dịch bệnh COVID - 19 còn phức tạp và khó lường. Vậy nên, nó rất cần được tiếp tục phát tinh thần nghiêm túc chấp hành những lệnh cấm được Trung ương và địa phương đưa ra như những ngày vừa qua.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Nguy cơ nhiễm COVID-19 đã giảm đi trông thấy

Trong giai đoạn đầu dịch COVID-19 bùng phát, khi Singapore lần đầu tiên đưa ra yêu cầu bắt buộc về việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhiều người đã không quen và cảm thấy khó khăn đối với biện pháp chống dịch mới này.

Nguy cơ nhiễm COVID-19 đã giảm đi trông thấy
Return to top