ClockThứ Bảy, 21/05/2022 07:00

Nghiên cứu để cùng yêu thích và học tốt môn văn

Gặp cậu học trò đoạt giải nhất quốc gia môn tin họcTrương Văn Quốc Đạt xuất sắc vào đội tuyển thi Olympic sinh học quốc tế

"Học văn “dễ mà khó, khó mà dễ”. Dễ với người có năng khiếu, có đam mê, khó với người không có hai thứ đó. Vậy nên, một phương pháp học tốt môn văn chung cho mọi người vẫn rất cần"... Đó là chia sẻ của đôi bạn lớp 10 chuyên văn Trường THPT Quốc Học - Nguyễn Ngọc An Hiên, Nguyễn Thị Hường, vừa đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2022 của tỉnh.

Hường (bên trái) và An Hiên (bên phải) - chủ nhân của đề tài “Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản tự sự cho học sinh trung học phổ thông qua hệ thống bài tập trực tuyến”

Là học sinh chuyên văn, Hiên và Hường luôn mong muốn nâng cao hứng thú và giá trị môn học với tất cả các bạn, nhưng điều đó không dễ. Khi nảy ra ý tưởng, đôi bạn đã rất rụt rè hỏi ý kiến cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Phương Hà. Được cô giáo ủng hộ và trở thành người hướng dẫn nghiên cứu, cả hai đã cảm thấy như bước “một chân vào thành công”.

Đề tài đem đến những hướng dẫn cách học văn và cả những trò chơi, bài tập xây dựng kiến thức về văn học dễ tiếp cận với môn học. Từ coi đây là một lần thử sức, trải nghiệm ở lĩnh vực nghiên cứu, Hiên và Hường thật sự tìm thấy niềm vui, sự say mê. Các em mất sáu tháng chuẩn bị với những thử nghiệm với bạn bè, với chính mình và tìm hiểu ở những người đi trước để rút ra những kết luận có yếu tố thực tế… để học văn tốt.

Đề tài nghiên cứu của hai em có bố cục rõ ràng, mạch lạc và rất chặt chẽ. Các em khoanh vùng phạm vi nghiên cứu, tiến hành song song giữa lý luận và thực nghiệm, biết rõ cái mới ở đề tài, tìm kiếm các dạng bài tập, thiết kế các trò chơi ôn tập. Đánh giá hiệu quả và tính khả thi của đề tài, từ đó đưa ra các kiến nghị, đề xuất để nhân rộng mô hình ra phạm vi, quy mô lớn hơn. Cấu trúc đề tài nghiên cứu cũng chia thành từng  chương một cách hợp lý, dễ hiểu. Công việc cuối cùng của hai em chính là thiết kế và hoàn thiện được trang web để giáo viên và học sinh THPT có thể học đọc hiểu văn bản một cách tốt hơn, đồng thời có thể lên làm bài tập sau mỗi bài học để củng cố kiến thức. Chính vì những điều đó mà đề tài của hai cô gái này đã được công nhận và đạt giải ba trong cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2022 cấp tỉnh.

Phần khó khăn nhất của đề tài có lẽ là thiết kế trang web. Không giỏi về tin học, hai cô gái vốn dành nhiều thời gian cho văn thơ đã trằn trọc rất nhiều đêm, thậm chí có lúc muốn bỏ hẳn phân đoạn này. Nhưng nhờ vào sự cố gắng của bản thân, sự giúp đỡ của cô giáo và một số bạn bè trong lớp, website Văn Chương Lữ Quán đã ra đời như một đứa con tinh thần và là thành quả sau bao ngày vất vả. Hường bật mí: “Khi tham gia cuộc thi, em giấu gia đình, hạn chế bạn bè biết vì ngại. Nhưng em rất tự hào vì có bạn cùng đồng hành và đặc biệt rất biết ơn cô giáo Hà đã tận tình giúp đỡ…”.

Nói về An Hiên và Hường, cô Hà từ hào: “Tư chất của các em bộc lộ ngay trong chính quá trình học ở trường. Cả hai luôn chủ động tìm hiểu bài học, có sáng tạo trong phương pháp học tập và bản lĩnh trong làm chủ kiến thức để vận dụng vào đề tài. Dù là học sinh đầu cấp, nhưng các em có sự phát hiện vấn đề, và khi thực hiện đề tài thì có trách nhiệm”. Cô Hà không ngần ngại khẳng định thành tích mà An Hiên và Hường đạt được là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của các em, tạo tiền đề quan trọng để các em tự tin theo đuổi đam mê của những người trẻ yêu khoa học.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh

Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2023 – 2024, nữ sinh Đặng Ty Gôn, lớp 12 B9, Trường THPT Phan Đăng Lưu đạt điểm số 17/20, giành giải Nhất môn Ngữ văn. Đây là quả ngọt cho quá trình đam mê, tâm huyết đối với văn chương của cô nữ sinh này.

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top