ClockThứ Sáu, 31/07/2020 20:39

Nghiên cứu giải pháp phòng tránh nguy cơ sụt đất tại dự án xi măng Đồng Lâm

TTH.VN - Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm tiếp tục có phương án hỗ trợ khắc phục thiệt hại hoa màu, nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng; có biện pháp giảm thiểu rung chấn, bụi và tiếng ồn trong quá trình khai thác và vận chuyển… là nhứng thông tin đáng chú ý tại văn bản cung cấp thông tin cho báo chí tuần 31/2020 của Văn phòng UBND tỉnh.

Sẽ có phương án di dời mồ mả cạnh hố sụt lún ở Phong XuânXuất hiện nhiều hố sụt lún mới tại Phong XuânLập đề án di dời hộ dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy Xi măng Đồng Lâm trong tháng 11/2019Xi măng Đồng Lâm: Gắn sản xuất với giải quyết quyền lợi của người dânLo lắng vì ruộng tiếp tục sụt lún

Một hố sụt lún giữa cánh đồng làm người dân hoang mang

Một số hộ dân ở thôn Xuân Lộc (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) cho biết, quanh nhà họ xuất hiện nhiều hố sụt lún. Các nhà này chỉ cách mỏ đá Đồng Lâm 300m khiến các gia đình hoang mang, lo lắng về an toàn. Dư luận cho rằng, sự việc sụt lún cạnh mỏ đá Đồng Lâm đã xảy ra nhiều năm, vậy tỉnh có chỉ đạo và phương án gì để ổn định cuộc sống người dân ở đây? Các chuyên gia có nhận định về nguyên nhân sụt lún cạnh mỏ đá chưa? Nhà cách mỏ đá 300m có phải là bán kính an toàn hay không?

Về vấn đề này, ngày 17/7/2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo đánh giá tác động của việc khai thác mỏ đá nguyên liệu xi măng Đồng Lâm đến đời sống của các hộ gia đình do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chủ trì.

Sau khi nghe đại diện Sở Khoa học và Công nghệ và nhóm nghiên cứu đề tài báo cáo sơ bộ kết quả, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định hoan nghênh cơ quan chủ trì đề tài đã tích cực nghiên cứu, xây dựng đề tài xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng tránh nguy cơ sụt đất tại khu vực xung quanh dự án xi măng Đồng Lâm.

Kết quả sơ bộ bước đầu đã đưa ra được nhận định phục vụ cho quá trình quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình khai thác, hoạt động tại dự án xi măng Đồng Lâm và giải quyết các kiến nghị của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định ghi nhận ý kiến đề xuất của lãnh đạo huyện Phong Điền về việc lập đề án di dời các hộ gia đình bị ảnh hưởng đến khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, để có giải pháp tổng thể trên tinh thần khách quan, khoa học, UBND tỉnh đề nghị nhóm nghiên cứu đề tài tiếp tục hoàn thiện, thực hiện các bước tiếp theo của đề tài trong thời gian 3 tháng tới (đến hết tháng 11/2020).

Tiến hành đo dạc, xem xét hiện trạng các hố sụt lún để có giải pháp chống lún hiệu quả

Giao Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối để thúc đẩy, kết nối giữa địa phương, Sở Công Thương và Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đề án và đạt được chất lượng cao nhất. Trong đó thống nhất chủ trương cần có sự phản biện độc lập của Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam để đảm bảo tính khách quan và nâng cao chất lượng đề tài, đảm bảo cơ sở pháp lý và khoa học cho việc xử lý của chính quyền cũng như sự ủng hộ của người dân.

Đề nghị nhóm nghiên cứu tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các thành viên dự họp về việc xác định địa chất thuỷ văn, ảnh hưởng của hói Cây Mưng,… để nghiên cứu đưa vào đề tài; đề xuất xử lý các vướng mắc phát phát sinh cũng như kinh phí nghiên cứu gửi UBND tỉnh và công ty xem xét hỗ trợ.

Trong thời gian chờ hoàn chỉnh đề tài, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm tiếp tục có phương án hỗ trợ khắc phục thiệt hại hoa màu, nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng; có biện pháp giảm thiểu rung chấn, bụi và tiếng ồn trong quá trình khai thác và vận chuyển.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công Thương chủ trì phối hợp với công ty nghiên cứu thời điểm, hướng gió lúc nổ mìn để hạn chế các ảnh hưởng đến các hộ gia đình.

UBND huyện Phong Điền tiếp tục theo dõi, nắm bắt nguyện vọng của người dân, tổ chức tuyên truyền trên tinh thần khách quan và vì lợi ích của người dân.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top