ClockThứ Bảy, 13/02/2016 14:13

Nghiên cứu mới: Hơn 4 tỷ người trên thế giới thiếu nước ngọt

TTH.VN - Khoảng hai phần ba dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt, một tình huống nguy hiểm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, một nghiên cứu mới được công bố hôm qua (12/2) cho biết.
2/3 dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt. Ảnh: Flickt.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Những tiến bộ Khoa học ngày hôm qua, một nhóm nghiên cứu gồm hai nhà khoa học từ Đại học Twente ở Hà Lan cảnh báo rằng, hơn 4 tỷ người trên toàn cầu đang sống trong điều kiện thiếu nước ngọt ít nhất một tháng trong năm, một nửa trong số đó hiện sống ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Nghiên cứu cũng cho thấy, có khoảng 500 triệu người sống trong những khu vực mà lượng nước tiêu thụ nhiều gấp đôi con số nhận được thông qua lượng mưa trong cả năm, khiến họ rất dễ bị tổn thương khi các hồ chứa ngầm tự nhiên ngày càng cạn kiệt.

Các nhà nghiên cứu còn cảnh cáo rằng, những vấn đề về nguồn nước có xu hướng xấu đi khi dân số thế giới đang tăng vọt và việc tiêu thụ nước ngày càng gia tăng.

Giáo sư Arjen Hoekstra, một trong hai tác giả của nghiên cứu nói trên cho biết, nhiều quốc gia khác, trong đó có Pakistan, Iran, Mexico, và Saudi Arabia, đang sống trong thời gian nguy hiểm, trong bối cảnh các hồ chứa ngầm nguồn nước ngọt tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Nghiên cứu cũng tiết lộ thêm rằng, các vấn đề về nguồn nước ở Yemen là rất cấp thiết khi quốc gia nghèo khó của bán đảo Ả Rập này có thể hết nước trong vòng một vài năm tới.

Song song đó, nhóm tác giả cho rằng "tăng hiệu quả sử dụng nước, và chia sẻ các nguồn tài nguyên nước ngọt hạn chế một cách tốt hơn sẽ là chìa khóa trong việc làm giảm các mối đe dọa của sự khan hiếm nước về đa dạng sinh học và bảo vệ con người".

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Theguardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top