Thế giới

Nghiên cứu quy mô lớn cho thấy Omicron cũng nghiêm trọng như các biến thể COVID-19 trước đó

ClockThứ Năm, 05/05/2022 14:56
TTH.VN - Một nghiên cứu trên quy mô lớn ở Mỹ đã phát hiện ra rằng biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 về bản chất cũng nghiêm trọng như các biến thể trước đó, không giống như các giả định được đưa ra trong các nghiên cứu trước đây rằng biến thể này dễ lây truyền hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Nhiễm biến thể Omicron thường phục hồi sớm hơn so với nhiễm Delta khoảng 3 ngàyWHO: Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”WHO: Số ca nhiễm biến thể Omicron tăng gấp đôi trong một ngày rưỡi đến 3 ngàyBiến thể Omicron gần như “không gây bệnh nghiêm trọng” bằng Delta

Khác với các giải định trước đây, nghiên cứu trên quy mô lớn cho thấy Omicron cũng nghiêm trọng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Ảnh: dangcongsan.vn

Bốn nhà khoa học thực hiện nghiên cứu dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân COVID-19 cho biết, họ nhận thấy “nguy cơ nhập viện và tử vong gần như giống nhau giữa các giai đoạn”, đề cập đến các thời điểm trong hai năm qua, khi các biến thể khác nhau lây lan rộng trên toàn thế giới, bao gồm cả Omicron.

Nghiên cứu đang trong giai đoạn được bình duyệt bởi các nhà nghiên cứu của Nature Portfolio và được đăng tải trên nền tảng Research Square vào ngày 2/5, đã được điều chỉnh theo các yếu tố có thể gây nhiễu bao gồm nhân khẩu học, tình trạng tiêm chủng và chỉ số đồng bệnh lý Charlson – dùng để dự đoán nguy cơ tử vong trong vòng một năm nhập viện đối với những bệnh nhân có các bệnh lý cụ thể đi kèm.

Theo các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Đại học Y khoa Harvard, các nghiên cứu giả định rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn đã được tiến hành ở nhiều nơi khác nhau bao gồm Nam Phi, Scotland, Anh và Canada. Tuy nhiên, các nhà khoa học này xác nhận rằng nghiên cứu của họ có thể có một số hạn chế, như việc các nghiên cứu đó được tiến hành ở quy mô nhỏ trên một số bệnh nhân đã được tiêm chủng chỉ trong các đợt COVID-19 mới gần đây, cũng như đánh giá chưa đủ tổng số ca nhiễm COVID-19, khi những nghiên cứu này không tính đến những bệnh nhân tự thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top