ClockThứ Bảy, 28/10/2017 15:03

Nghiên cứu thành công thuốc chủng ngừa bệnh viêm phổi

TTH.VN - Sự bùng phát của bệnh viêm phổi hiện đang là vấn đề nghiêm trọng trong công tác quản lý sức khỏe ở Canada, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên toàn cầu.

Nhật Bản đau đầu vì khan hiếm vaccine cúmĐưa vào sử dụng chủng vaccine phòng bệnh thương hàn cho trẻ sơ sinhWHO: 1/10 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng trong năm ngoáiSau lệnh cấm thịt bò của Mỹ, ngành chăn nuôi Brazil kêu gọi thay đổi việc tiêm chủngWHO: Dịch Ebola sẽ tiếp tục bùng phát

Chủng vaccine ngừa bệnh viêm phổi mới tiêu diệt được nhiều virus gây bệnh viêm phổi hơn các loại vaccine cũ. Ảnh: CBC News

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính nhiễm trùng phổi đã lấy đi mạng sống của gần 1 triệu trẻ em trên toàn thế giới và hiện đang tấn công vào hệ miễn dịch ngày càng suy yếu của người cao tuổi. Vùng nhiễm bệnh phổ biến được xác định là ở Nam Á và tiểu vùng Sahara châu Phi.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc ngăn chặn khả năng tử vong do viêm phổi, nhóm giáo sư về kỹ thuật hóa học và sinh học tại Đại học Buffalo Blaine Pfeifer tuyên bố vừa nghiên cứu thành công một loại vaccine chủng ngừa tốt hơn, với mục tiêu chống lại tác hại của căn bệnh này.

Sau khi thử nghiệm trên chuột và thỏ, loại vaccine mới được xác nhận là có tác động mạnh, làm phá vỡ hình dạng và tiêu diệt 71 chủng virus khác nhau, bước đột phá lớn so với các chủng vaccine cũ chỉ có sức ảnh hưởng đến 13 loại virus Streptoccus gây viêm phổi.

Mặc dù chưa được sản xuất và đưa vào sử dụng rộng rãi, nhưng kết quả khả quan cho thấy kỳ vọng của các bác sĩ về một loại vaccine có khả năng hạn chế và chống lại tác nhân gây bệnh viêm phổi, đồng thời hỗ trợ tốt cho lộ trình trị bệnh dài hơi trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ CBC News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

TIN MỚI

Return to top