ClockThứ Sáu, 26/12/2014 18:00

Nghiên cứu và đào tạo văn hóa nghệ thuật miền Trung

TTH.VN - Sáng 26-12, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Huế tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Văn hóa nghệ thuật miền Trung – vấn đề nghiên cứu và đào tạo” nhân kỷ niệm 15 năm thành lập (1999-2014). Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, sử học, văn nghệ sĩ...

15 năm qua, Phân viện miền Trung tại Huế đã từng bước lần tìm, phác họa nên diện mạo của mình thông qua một số công trình cụ thể, góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu, nghiên cứu di sản lịch sử văn hóa và nghệ thuật miền Trung theo từng mảng vấn đề, từng khía cạnh nghiên cứu, cả trong cách tiếp cận lịch đại lẫn đồng đại.

Buổi tọa đàm đã dành nhiều thời gian thảo luận về mô hình tổ chức Festival Huế

Đơn vị đã từng bước triển khai các chương trình khảo sát, nghiên cứu và đã đạt được một số thành quả bước đầu với gần 20 đầu sách và hàng chục đề tài nghiên cứu, tập trung giải quyết các vấn đề văn hóa nghệ thuật nổi bật trên địa bàn các tỉnh miền Trung. Đặc biệt là những công trình có đóng góp thiết thực về kinh tế - xã hội, cung cấp luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc bảo tồn di sản văn hóa có nguy cơ mai một, phát huy giá trị di sản đặc trưng.

Phân viện quan tâm nhiều tới di sản văn hóa Huế trong vai trò là một trung tâm văn hóa mang đậm dấu ấn truyền thống khi Huế đóng vai trò thủ phủ vùng miền thời chúa Nguyễn Đàng Trong, kinh đô Phú Xuân thời Tây Sơn. Kết quả nổi bật được thể hiện rõ nét qua các công trình nghiên cứu về mỹ thuật, nhà vườn Huế, nhạc lễ Phật giáo xứ Huế...
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về nhu cầu, những giải pháp để đẩy mạnh đào tạo nghiên cứu sinh trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cho khu vực miền Trung.

Một vấn đề dư luận quan tâm được buổi tọa đàm dành nhiều thời gian là việc đề xuất, thảo luận ý tưởng xây dựng mô hình Festival Huế. Trong đó đáng chú ý là ý tưởng và cơ sở xây dựng mô hình tổ chức Festival Huế - Festival bốn mùa. Theo đó, Festival Huế sẽ được tổ chức suốt 4 mùa với các chủ đề: “Thu vàng xứ Huế”, “Đông – khúc giao mùa”, “Xuân – sắc xuân trong hội nhập”, “Hạ - an lạc giữa mùa sen”.  

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Return to top