ClockThứ Bảy, 05/06/2021 11:09

“Ngõ Huế” vào đề thi, thí sinh phấn khởi với môn thi đầu tiên

TTH.VN - Sáng nay (5/6), trên 6.100 thí sinh đã dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 tại Thừa Thiên Huế.

Thí sinh và phụ huynh được ăn, ở miễn phí tại điểm thi đặc biệtĐảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên tại kỳ thi vào lớp 10Cho một kỳ thi an toàn

Thí sinh ngoại tỉnh bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Huế

Trong buổi thi đầu tiên, thí sinh dự thi môn ngữ văn ở 11 điểm trường tại TP. Huế và 2 điểm trường ở hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới cho thí sinh dự thi vào Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. So với năm trước, số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 năm nay tăng gần 1.000 em.

Kỳ thi thực hiện 2 nhiệm vụ, vừa đảm bảo quy chế vừa phòng, chống dịch COVID-19. Thế nên, các thí sinh được bố trí ngồi giãn cách không quá 20 thí sinh/phòng.

Ghi nhận tại các điểm thi, đường xá thông thoáng hơn mọi năm, hầu hết phụ huynh đưa con đến điểm thi sớm rồi nhanh chóng rời đi, chỉ một số ít đợi ngoài cổng trường. Thí sinh đến điểm thi đều được đo thân nhiệt, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến ở TX. Hương Trà cho hay: "Năm nay, do tình hình dịch bệnh, cộng thêm ôn tập qua online phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của con nên tôi muốn ngồi đợi để con yên tâm. Tuy nhiên, ngành y tế đã khuyến cáo hạn chế tiếp xúc nên tôi quay về nhà để bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng.

Kết thúc môn thi đầu tiên với thời gian làm bài 120 phút, ghi nhận chung tại các điểm thi thí sinh khá vui vẻ khi rời phòng thi. Thí sinh Nguyễn Thị Phương Trinh, học sinh Trường THCS Thủy Vân (T.X Hương Thủy) cho rằng, đề thi khá vừa sức, mặc dù bản thân dự thi chuyên toán. Tuy nhiên, điểm bất ngờ là câu 2 phần tập làm văn lại là viết bài văn trình bày cảm nhận về cả 2 đoạn thơ trong bài "Bếp lửa" (của tác giải Bằng Việt) và "Nói với con" (tác giả Y Phương).

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng vui vẻ sau khi kết thúc môn thi ngữ văn

Điểm thú vị được nhiều thí sinh nhắc tới là đề thi đã mà nhiều người quan tâm, bao gồm cả câu viết một đoạn văn nghị luận triển khai luận điểm: Tự học chính là con đường đi tới thành công và đặc biệt là tác phẩm “Ngõ Huế” của nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc (trong tập sách Đôi triêng gióng của mạ). Thí sinh Lương Ngọc Như Ý (tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng) cho rằng, đó là một tác phẩm hay và gần gũi với thí sinh Huế. Còn theo thí sinh Nguyễn Trang Thi, học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, với việc đã đọc đi đọc lại nhiều lần tác phẩm này, có thể hài lòng với bài làm. Đồng thời, vấn đề trong tác phẩm cũng đem đến nhiều cảm xúc.

Cùng với đánh giá về tác phẩm “Ngõ Huế” trong đề thi, đa phần thí sinh cho rằng, nếu ôn kỹ kiến thức, có thể hoàn thành phần thi tốt.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, có gần 1.000 cán bộ, giáo viên, các lực lượng công an, y tế được huy động để tổ chức thi tại Thừa Thiên Huế. Theo đánh giá chung, buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp thí sinh và giáo viên vi phạm quy chế phòng thi.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn toán với hình thức tự luận trong thời gian 120 phút.

"Đề văn năm nay rất gần gũi với thí sinh"!

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc bên tập sách "Đôi triêng gióng của mạ"

“Biết tin “Ngõ Huế” được đưa vào đề thi, tôi rất vui và cảm động. Tôi vừa mừng vì học trò Huế có cơ hội tiếp cận tác phẩm văn học viết về Huế, vừa lo không biết các em học sinh có làm bài được không”, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc chia sẻ. Ông cũng cho hay, rất nhiều bạn bè là giáo viên, hoặc có con em tham dự kì thi này đã gọi điện thoại để chúc mừng cũng như trao đổi thêm về đề thi năm nay.

“Nhiều năm sống ở Huế, vẻ đẹp, những tấm chân tình của người dân nơi đây đã đi sâu vào tiềm thức của tôi. Để rồi trong một buổi chiều quanh co, tôi lang thang khắp các ngõ xóm ở Kim Long, mới nhận ra những ngõ xóm ở Huế có những kết nối rất đặc biệt với những cao rộng của thiên nhiên, tạo cho Huế một liên kết với thế giới bên ngoài. Đêm đó, tôi viết tác phẩm “Ngõ Huế”, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc hồi tưởng về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.

“Đối với tôi, nội hàm của văn hóa Huế bao gồm rất nhiều yếu tố cấu thành. Nhưng thiên nhiên và con người là hai yếu tố rất quan trọng. Ngõ xóm chính là giao hòa của hai yếu tố đó, làm nên một nét văn hóa nhà vườn đặc trưng của Huế. Thiên nhiên Huế, con người Huế có rất nhiều giá trị. Khi chúng ta nhìn sâu hơn vào những nét đẹp làm nên văn hóa Huế thì chúng ta nhận ra, Huế có rất nhiều thứ để chăm chút, để thấy rằng những điều tưởng đâu là bình thường đều mang lại những giá trị làm nên văn hóa lịch sử Huế. Ngõ huế là những con ngõ bình thường, nhiều cây xanh nhưng lại là giá trị rất lớn với văn hóa Huế. Văn hóa Huế không thể tách rời với thiên nhiên và cây xanh Huế”, ông Hồ Đăng Thanh Ngọc phân tích.

Cũng theo ông Ngọc, người Huế từ xưa, khi xây dựng không gian sống cho mình, đã rất ý thức về việc làm sao cho hài hòa với thiên nhiên. Không chỉ kiến trúc nhà rường, khu vườn cây trái mà cả những ngõ xanh bình dị. Hiểu Huế và gìn giữ các giá trị văn hóa Huế, là vừa nhìn nhận những giá trị dù là nhỏ bé nhất, vừa phải hết sức nâng niu, gìn giữ nó.

Đăng Trình (ghi)

Thu Huế - Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top