Thế giới

Ngoại trưởng Ấn Độ - Nga hội đàm, thảo luận hợp tác quốc phòng

ClockThứ Tư, 07/04/2021 09:05
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmaniam Jaishankar và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 6/4 có cuộc hội đàm tại New Delhi. Ông Lavrov đang có chuyến thăm Ấn Độ 2 ngày nhằm thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Nga dỡ bỏ hạn chế đi lại cho công dân Việt Nam, Phần Lan, Ấn Độ và QatarAnh mời Ấn Độ dự Thượng đỉnh G7Nga sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế với Việt NamNga lên kế hoạch tiêm vắcxin Sputnik-V cho hơn 40.000 ngườiNga âm thầm giúp “hạ nhiệt” căng thẳng Ấn - Trung

Tại cuộc hội đàm ngày 6/4, Ngoại trưởng Ấn Độ và Nga đã thảo luận các vấn đề hợp tác song phương và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó, đáng chú ý, hai nước bàn bạc khả năng mở rộng việc sản xuất trang thiết bị vũ khí của Nga tại Ấn Độ, trong khuôn khổ chương trình "Make in India" của nước này.

Ngoại trưởng Ấn Độ và Nga tại cuộc hội đàm ở New Delhi (ANI)

Điều này cho thấy, cam kết hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự.

Trước đó, hồi năm 2018, Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua các tổ hợp phòng không S-400 của Nga, bất chấp nguy cơ bị Mỹ trừng phạt. Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết hai bên đã bàn tới việc hợp tác kinh tế, hạt nhân và không gian. Ấn Độ quan tâm tới các cơ hội mới tại vùng Viễn Đông của Nga, kết nối Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc Nam và Hành lang Hàng hải phía Đông Chennai – Vladivostok.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Ấn Độ và Nga nhất trí rằng quan hệ quốc tế ngày nay đều mang tính đa cực và tái cân bằng. Mối quan hệ của Nga và Ấn Độ có vai trò quan trọng đối với hòa bình, an ninh và ổn định toàn cầu.

Liên quan tới tình hình tại Afghanistan, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar cho biết, với Ấn Độ, tình hình tại Afghanistan có ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh mình. Ngoại trưởng Ấn Độ cho rằng, chia sẻ cách tiếp cận rằng hòa bình bền vững tại đây đòi hỏi phải hài hòa lợi ích của tất cả các bên, cả bên trong và bên ngoài quốc gia này. Tiến trình hòa bình cần phải dựa trên các nguyên tắc nền tảng và các giải pháp chính trị phải đảm bảo một đất nước Afghanistan độc lập, có chủ quyền, đoàn kết, và dân chủ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top