Thế giới

Ngoại trưởng G7 kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đối thoại

ClockThứ Năm, 06/05/2021 09:57
TTH.VN - Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhóm G7 hôm qua (5/5) đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân, đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng tham gia vào đối thoại liên Triều.

Ngoại trưởng G7 họp mặt tại London chuẩn bị hội nghị thượng đỉnhBộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hội đàm với lãnh đạo Mỹ, Anh, Ấn, EU

Hội nghị Nghoại trưởng G7 tại London. Ảnh: AFP/TTXVN

Các ngoại trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên về mặt ngoại giao.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và tham gia vào một tiến trình ngoại giao với mục tiêu rõ ràng là phi hạt nhân hóa. Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện mục tiêu từ bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và đạn đạo, cũng như các chương trình tên lửa trái pháp luật của Triều Tiên, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc", tuyên bố chung được đưa ra vào cuối Hội nghị Ngoại trưởng G7 ở được tổ chức ở London hôm qua nêu rõ. 

Cuộc họp ở London có sự tham gia của các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước G7, cùng sự tham dự theo lời mời của Ngoại trưởng các nước Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và Brunei.

Cuộc họp diễn ra sau khi Mỹ cho biết hôm thứ sáu tuần trước rằng việc xem xét chính sách toàn diện về Triều Tiên đã kết thúc và cách tiếp cận mới của Mỹ đối với Triều Tiên sẽ theo đuổi các cách thức "hiệu chỉnh và thực tế" để đạt được tiến bộ đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Để đạt được mục tiêu đó, các bộ trưởng G7 nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên.

“Điều quan trọng là các biện pháp trừng phạt nhắm vào việc phát triển vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên vẫn được duy trì khi các chương trình của nước này vẫn tồn tại”, các ngoại trưởng nêu rõ, đồng thời thúc giục Triều Tiên tuân thủ tất cả các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Các ngoại trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc sớm nối lại đối thoại liên Triều. “Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết hòa bình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên nối lại đối thoại liên Triều”, Yonhap trích dẫn tuyên bố chung của các ngoại trưởng G7.

Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden cho biết đã liên hệ với Triều Tiên để đối thoại từ giữa tháng 2 vừa qua nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Bình Nhưỡng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top