ClockThứ Sáu, 14/04/2017 14:20

Ngoại trưởng Iran đến Nga tham dự đàm phán ba bên về Syria

TTH.VN - Theo tin từ PressTV, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm nay (14/4) đã lên đường sang thủ đô Moscow theo lời mời của người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và sẽ tham gia cuộc đàm phán ba bên về tình hình ở Syria với các đối tác Nga và Syria.

Iran ca ngợi sự hợp tác hiệu quả với Nga trong vấn đề SyriaNga quyết tâm hợp tác với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề SyriaIran & Nga: Chỉ ngoại giao mới có thể giải quyết khủng hoảng SyriaIran khẳng định hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái), người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và của Syria - Ngoại trưởng Walid al-Muallem. Ảnh: PressTV

Tại Moscow, ông Zarif sẽ có cuộc gặp Ngoại trưởng Lavrov trước khi cả hai bắt đầu cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem.

Các cuộc đàm phán tập trung vào những bước phát triển gần đây nhất ở quốc gia Ả rập này, cũng như những cách tiếp cận để giải quyết khủng hoảng nghiêm trọng ở đó.

Tháng 10 năm ngoái, ba nhà ngoại giao Nga-Iran-Syria cũng đã tổ chức các cuộc hội đàm tương tự tại thủ đô của Nga.

Trong suốt vòng đàm phán trước đó, bộ ba nhấn mạnh sự cần thiết phải đấu tranh chống khủng bố, đấu tranh cho việc nối lại các cuộc đàm phán Syria do Liên Hiệp quốc làm trung gian tại Geneva, bắt đầu từ đầu năm ngoái nhưng đã bị thất bại.

Vào tháng 12/2016, Moscow cũng tổ chức cuộc họp các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bàn về cuộc khủng hoảng Syria.

Các cuộc đàm phán ở Moscow mang lại sự phối hợp tốt hơn trong việc chống khủng bố ở Syria và đặt nền móng cho các cuộc đàm phán trong nội bộ Syria ở thủ đô Astana.

Đã có 3 vòng đàm phán ở Astana, nơi chính phủ Syria đối thoại với các phe đối lập về chính trị và vũ trang, trong đó Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò như các nhà trung gian.

Iran hỗ trợ cho Syria về mặt tư vấn quân sự, nhằm chống lại lực lượng quân sự được nước ngoài hậu thuẫn. Nga cũng ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của quân đội Syria bằng các cuộc không kích kể từ tháng 9 năm ngoái.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

                                                                                                                                  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top