ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:39

Ngoại trưởng Iran thăm Australia tăng cường quan hệ hợp tác

TTH.VN - Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Úc Julie Bishop tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra hôm nay (15/3), Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi tăng cường hợp tác song phương với Australia trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, theo tin từ PressTV.

Ngoại trưởng Iran hội đàm Thủ tướng Thái Lan trong chuyến thăm BagkokIran hi vọng mở rộng quan hệ kinh tế với UkraineIran bày tỏ thiện chí muốn dàn hòa với Saudi Arabia

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop trong cuộc họp báo chung tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra ngày 15/3/2016. Ảnh: PressTV.

"Chúng tôi cùng chia sẻ quan điểm rằng IS là kẻ thù chung không chỉ của Iran và Australia, mà còn là kẻ thù của toàn nhân loại. Tất cả chúng ta cần phải hợp tác với nhau để chống IS và chủ nghĩa cực đoan", Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh, "chúng ta đã nhìn thấy những minh chứng về cách thức mà loại cực đoan này tạo ra tội ác trên thế giới, từ Sydney đến San Bernardino và ở khắp các nơi khác".

Bộ trưởng ngoại giao Iran cũng lưu ý rằng, việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Iran đã mở đường cho việc hợp tác kinh tế sâu rộng hơn nữa giữa Iran và Australia.

"Chúng tôi rất vui mừng vì sau khi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, Úc đã tiến hành các biện pháp cần thiết, những điều luật thiết thực cũng được áp dụng ở Úc để giờ đây, mở ra con đường cho sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Iran và Úc", Ngoại trường Iran cho biết.

Đề cập đến các vụ thử tên lửa gần đây của Iran, ông Zarif nhấn mạnh rằng, các vụ phóng tên lửa đó chỉ hoàn toàn nhằm mục đích tự vệ.

"Chúng tôi sẽ không sử dụng các tên lửa để chống lại bất cứ quốc gia nào, trừ trường hợp tự vệ. Chúng tôi thách thức những ai hoài nghi chương trình tên lửa của chúng tôi", Ngoại trưởng Zarif khẳng định.

Về phần mình, người đồng cấp Úc Bishop chúc mừng Iran nhân dịp năm mới sắp tới (bắt đầu từ ngày 20/3), chúc mừng sự thành công của các cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử Hội đồng chuyên gia, cũng như hoanh nghênh kết luận của thỏa thuận hạt nhân Iran với các cường quốc thế giới.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Bishop nhấn mạnh rằng, cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Syria là một vấn đề mang tính "lợi ích chung" cho cả hai nước.

Ngoại trưởng Zarif đang có chuyến thăm 2 ngày ở Úc – trạm dừng chân cuối cùng trong hành trình thăm 6 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương của ông. Ông Zarif cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Steven Michele Ciobo và hội đàm với Thủ tướng Malcolm Turnbull của quốc gia này.

Cuộc gặp của Bộ trưởng Ngoại giao Iran diễn ra sau khi Ngoại trưởng Australia đã thăm chính thức Tehran hồi tháng 4 năm ngoái, là chuyến thăm đầu tiên trong 12 năm qua. Vào thời điểm đó, bà Bishop đã mời người đồng cấp Iran đến thăm Úc trở lại.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & INRA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top