ClockThứ Ba, 24/05/2016 14:11

Ngoại trưởng Kerry chứng kiến ký Peace Corps vào Việt Nam

Sáng nay 24-5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng chứng kiến Lễ ký thỏa thuận về Chương trình Hoà bình (Peace Corps) và có cuộc hội đàm.

Dư luận châu Âu quan tâm việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt NamThực đơn 9 món đậm đà hương vị Việt chiêu đãi Tổng thống ObamaNgày làm việc thứ 2 của Tổng thống Obama tại Việt NamMỹ bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam


Lễ ký kết thỏa thuận về Chương trình Hoà bình Peace Corps - Ảnh: Lam Phương

Lễ ký kết thỏa thuận về Chương trình Hoà bình Peace Corps - Ảnh: Lam Phương

Sáng nay 24-5, tại Nhà khách Chính phủ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cùng chứng kiến Lễ ký thỏa thuận về Chương trình Hoà bình (Peace Corps) và có cuộc hội đàm.

Cùng tham dự kễ ký có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Bùi Quang Vinh.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và Giám đốc Chương trình Hoà bình Peace Corps đã ký kết văn bản thoả thuận, theo đó các tình nguyện viên của Peace Corps sẽ tới Việt Nam để tham gia giảng dạy tiếng Anh.

Giám đốc Peace Corps cho biết theo thoả thuận này, các tình nguyện viên của Chương trình Hoà bình sẽ hỗ trợ các giảng viên Việt Nam dạy tiếng Anh và họ cũng sẽ có cơ hội để tìm hiểu thêm về lịch sử, truyền thống văn hoá Việt Nam.


Phỏ Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp John Kerry còn là hai người bạn - Ảnh: Lam Phương

Phỏ Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp John Kerry còn là hai người bạn - Ảnh: Lam Phương

Ngoại trưởng Kerry cho biết với chương trình này, các tình nguyện viên sẽ đến giúp việc giảng dạy tiếng Anh ở hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM.

Phát biểu tại Lễ ký, Ngoại trưởng Kerry cho biết Giám đốc đầu tiên của Peace Corps từng nói hoà bình không đơn thuần là tình trạng không có chiến tranh, mà để có một nền hoà bình phải có được sự hiểu biết, sự công nhận về những điều vô cùng đơn giản cũng vô cùng mạnh mẽ, những điểm chúng ta có chung với nhau là cơ bản và quan trọng hơn so với những gì có thể chia rẽ chúng ta. “Câu nói đó đã nói lên một sự thật hiển nhiên, hoà bình là điều lớn lao, cần có những nỗ lực cụ thể và không ngừng nghỉ để mang các nhân dân các dân tộc gần lại với nhau” – ông Kerry nói.

“Chiến tranh Việt Nam xảy ra, đó là hiện thực khó khăn, rất nhiều điều không thể làm được. Hai mươi năm vừa qua, chúng ta đã đạt được một điều: quan hệ được bình thường hoá. Đây là một điều bình thường, hoà bình là một điều hoàn toàn bình thường và Peace Corps vào Việt Nam là một hiện thực bình thường nhưng cũng rất phi thường, cho những người Mỹ đến đây giảng dạy tiếng Anh, như là bước đi tiếp theo trong phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta” - Ngoại trưởng Mỹ Kerry, cũng là một cựu binh chiến tranh Việt Nam, khẳng định.


Quang cảnh buổi hội đàm giữa Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp - Ảnh: Lam Phương

Quang cảnh buổi hội đàm giữa Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp - Ảnh: Lam Phương

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu giờ chiều qua 23-5, Tổng thống Mỹ Barack cho biết ông rất vui mừng là lần đầu tiên Peace Corps sẽ đến Việt Nam. “Những tình nguyện viên Peace Corps của chúng tôi sẽ tập trung vào việc giảng dạy tiếng Anh và tình hữu nghị mà nhân dân chúng ta đã tạo dựng sẽ đưa chúng ta lại gần nhau hơn trong những thập kỷ tới” – Tổng thống Mỹ nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang tháp tùng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 đến 25-5. Chuyên cơ của ông Kerry hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc gần 19 giờ tối 22-5, hơn 2 giờ trước khi ông Obama đến Hà Nội.

Ngày hôm qua, 23-5, ông Kerry đã tháp tùng Tổng thống Mỹ tham gia cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chiều tối cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xuất hiện ở hồ Gươm trả lời phỏng vấn một hãng tin nước ngoài rồi đi dạo quanh vườn hoa gần đền Ngọc Sơn. Ông Kerry sau đó đi lên cầu Thê Húc, vào thăm đền Ngọc Sơn, vừa đi vừa trò chuyện với nữ phóng viên.

Từng là cựu binh trong chiến tranh Việt Nam, cùng với Thượng nghị sĩ John McCain, Ngoại trưởng Mỹ Kerry là người có nỗ lực rất lớn thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ và tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại trưởng Kerry: Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực

Nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đại hội XII của Đảng, thực hiện các thỏa thuận cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ, nhận lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, ​ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương thăm Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10​.

Ngoại trưởng Kerry Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực
Return to top