ClockThứ Bảy, 13/02/2016 06:40

Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga-Mỹ hợp tác ở Syria

TTH.VN - Theo tin từ PressTV, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày hôm qua (13/2) lên tiếng kêu gọi sự hợp tác giữa Moscow và Washington trong vấn đề Syria nhằm tạo điều kiện cho một thoả thuận ngừng bắn và tiếp cận nhân đạo ở Syria của Nhóm hỗ trợ quốc tế (ISSG).

Các nước lớn đạt thỏa thuận ngừng bắn tại SyriaNga viện trợ nhân đạo cho người dân Syria bị vây hãm

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc phái viên LHQ ở Syria Staffan de Mistura trong một cuộc họp báo tại Munich, Đức, ngày 12/2/2016. Ảnh: AFP

Trong hội nghị an ninh tại Munich, Đức, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, "để các vấn đề ở Syria đạt hiệu quả, việc hợp tác giữa các lực lượng quân đội trên mặt đất là điều cần thiết, trong cả lĩnh vực nhân đạo và các vấn đề liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn". Trước đó, các thành viên ISSG đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria sau một cuộc họp hôm 11/2.

Theo hãng tin RIA Novosti, ông Lavrov cũng chỉ trích Hoa Kỳ về việc từ chối yêu cầu hợp tác quân sự ở Syria mà Nga đã đưa ra trước đó nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Ả Rập này. "Từ khi chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Syria, theo thỉnh cầu của chính phủ nước này, chúng tôi đã đề nghị có sự tiếp xúc quân sự giữa Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu, nhưng không may, Hoa Kỳ đã tránh sự hợp tác đó, ngoại trừ về các vấn đề liên quan đến thủ tục nhằm tránh xung đột", Ngoại trưởng Nga nói. "Tuy nhiên giờ đây - tôi tin rằng - họ đã nhận ra, để việc giải quyết các vấn đề Syria đạt tiến triển, chúng ta không còn có thể tránh sự liên hệ giữa quân đội hai bên".

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại những kẻ khủng bố bên trong Syria, bắt đầu từ tháng 9/2014 nhưng không có sự cho phép của chính phủ Syria hoặc uỷ quyền của Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Nga phát động chiến dịch trên không của riêng mình chống lại những kẻ khủng bố IS và các nhóm chiến binh khác ở Syria từ ngày 30/9/2015, theo một yêu cầu từ chính phủ Damascus.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng bày tỏ hy vọng rằng các đối tác của Nga sẽ tuân thủ các thỏa thuận ISSG và tránh vi phạm thỏa thuận này.

"Bây giờ, điều quan trọng là thực hiện những gì đã được thống nhất, bởi vì đôi khi chúng ta đi đến một thỏa thuận, nhưng các đối tác của chúng ta lại không nỗ lực tôn trọng các thỏa thuận đó trong thực tế", ông Lavrov nói, và nhấn mạnh "hy vọng rằng lần này mọi chuyện sẽ khác."

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Myinform)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top