ClockThứ Hai, 02/05/2016 15:45

Ngoại trưởng Mỹ bay gấp đến Geneva họp khẩn về tình hình Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 2/5 đã có mặt tại Geneva để tham dự một cuộc họp khẩn bàn về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Đặc phái viên LHQ đến thăm Iran để thảo luận về SyriaSyria: Một thế hệ đầy mất mát, không biết gì ngoài chiến tranhQatar kêu gọi Liên đoàn Arab họp khẩn về tình hình Aleppo của SyriaThỏa thuận đình chiến Syria “gặp rắc rối lớn”, thế giới cần hành động

Cuộc khủng hoảng tại Syria tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu làm hàng trăm người chết và bị thương xảy ra tại thành phố Aleppo, miền Bắc Syria trong những ngày qua.

ngoai truong my bay gap den geneva hop khan ve tinh hinh syria hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh AP
Việc ông John Kerry có mặt tại cuộc họp khẩn diễn ra một tuần trước khi Liên Hợp Quốc tổ chức vòng đàm phán hòa bình mới về Syria tại Geneva, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình Syria hiện nay.

Theo kế hoạch, trong ngày 2/5, ông Kerry sẽ có cuộc gặp Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, Staffan de Mistura và các Ngoại trưởng Saudi Arabia cũng như Jordani về thỏa thuận ngừng bắn và quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua tại quốc gia này.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, ưu tiên hàng đầu của ông trong chuyến thăm Geneva lần này là chấm dứt tình hình bạo lực tại thành phố Aleppo, với sự hợp tác chặt chẽ với phía Nga.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc gặp với Ngoại trưởng Jordani, ông Kerry nhấn mạnh: “Tôi hy vọng trong các cuộc đối thoại mà tôi sẽ tiến hành tại Geneva trong ngày hôm nay và ngày mai, chúng tôi sẽ tập trung  thúc đẩy ngừng bắn tại Syria. Chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác với Nga và chúng tôi mong muốn Chính phủ Syria sẽ có sự phản ứng đối với mong muốn của cộng đồng quốc tế  nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria”.

Các cuộc giao tranh tại Aleppo, thành phố được coi là trung tâm kinh tế ở miền Bắc Syria, đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới trong những ngày qua. Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại đây kể từ ngày 22/4 vừa qua, đe dọa phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, chỉ trong 10 ngày qua, khoảng hơn 250 người, trong đó có cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, nã pháo và bắn tên lửa của cả quân đội Chính phủ Syria và lực lượng đối lập.

Trước mức độ nghiêm trọng của tình hình Syria, Mỹ và Nga đang lên kế hoạch nhằm thiết lập một cơ chế ngừng bắn tạm thời tại thành phố Aleppo. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, hiện Mỹ và Nga đang xúc tiến đàm phán nhằm đạt mục tiêu này.

Dù thừa nhận tình trạng xung đột tại Aleppo là không thể chấp nhận và đáng lo ngại, song Nga và Mỹ đến nay vẫn chưa thể đi tới thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực.

Giáo hoàng Francis ngày 1/5 cũng đã kêu gọi các bên liên quan tại Syria tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn vốn có hiệu lực từ ngày 27/2 vừa qua. Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Nga và Mỹ giúp khôi phục lệnh ngừng bắn tại Syria, ngăn chặn nguy cơ đàm phán hòa bình bị sụp đổ.

Sau hai tuần làm việc, vòng đàm phán hòa bình Syria gần đây nhất dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc đã kết thúc ngày 27/4 tại Geneva. Theo kế hoạch, một vòng đàm phán hòa bình mới về Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sẽ khởi động vào ngày 10/05 tới cũng tại Geneva.

Tuy nhiên, hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Syria dường như vẫn mong manh khi các bên tham gia đàm phán còn mâu thuẫn gay gắt về vai trò chính trị của Tổng thống Bashar al- Assad cũng như thành phần của chính phủ chuyển tiếp./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top