ClockThứ Tư, 03/10/2018 09:56

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị tới Triều Tiên gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới của ông đến châu Á.

Mỹ đầu tư mới 113 triệu USD vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình DươngNgoại trưởng Mỹ khuyến khích Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với MỹNgoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Triều Tiên, bàn về phi hạt nhân hóaMỹ sẽ không áp đặt lộ trình đối với phi hạt nhân hóa Triều TiênMỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên đáp ứng các yêu cầu

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA/EPA
Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra ngày 2/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông báo: “Cuối tuần này, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tới thăm 4 nước châu Á, bao gồm Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc và Trung Quốc từ ngày 6-8/10. Trong đó, tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 7/10, Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Còn tại Bắc Kinh, Trung Quốc, trong ngày 8/10, Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp và thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu”.

Bà Nauert không cung cấp chi tiết nội dung thảo luận khi Ngoại trưởng Pompeo gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên, song nói rằng cuộc gặp sẽ tập trung vào các khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo và Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng dự kiến thảo luận về cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo người phát ngôn Nauert, điều này cho thấy sự tiến bộ và xung lực trong mối quan hệ Mỹ - Triều, khi Ngoại trưởng Pompeo sẽ thăm Bình Nhưỡng lần thứ 4 trong vòng chưa đầy một năm.

Bà Nauert đồng thời nhấn mạnh, các cuộc thảo luận là một bước đi tích cực thúc đẩy chính quyền Mỹ duy trì các cam kết mà ông Trump và ông Kim Jong-un đã đạt được tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore tháng 6 vừa qua.

Cũng theo bà Nauert, Ngoại trưởng Pompeo đã nhận mời đến thăm Bình Nhưỡng trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9 vừa qua.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top