Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á: Trọng tâm là Biển Đông và Triều Tiên

ClockThứ Hai, 25/01/2016 15:25
Trong chuyến công du châu Á Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tập trung vào vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đặt chân đến Lào. Ảnh AP.

Theo ABC News, ông Kerry đã đặt chân đến thủ đô Vientine (Lào) ngày 24/1 và dự kiến sẽ đến Campuchia và Trung Quốc sau chuyến thăm Trung Đông, trong đó có Iran với hy vọng chấm dứt cuộc nội chiến vào Syria.

Lào hiện là nước Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi các quốc gia thành viên đang ngày càng có những phản ứng gay gắt với các hành động hiếu chiến của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Dự kiến, vào tháng 2 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN tại California.

Một quan chức Mỹ cho biết, trong chuyến công du châu Á của mình, ông Kerry sẽ kêu gọi lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN cần có quan điểm chung để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình xây dựng các công trình nhân tạo, đặc biệt là đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Mỹ và các nước có tranh chấp với Trung Quốc trong khu vực, bao gồm Philippines và Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về hoạt động nói trên của Trung Quốc. Theo các quốc gia này, hành động của Trung Quốc làm leo thang cẳng thẳng, đe dọa đến ổn định trong khu vực và vi phạm tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, bao gồm việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như việc Trung Quốc cảnh báo máy bay Lào bay qua khu vực mà nước này ngang nhiên tuyên bố là lãnh thổ của mình, đã khiến các nước trong khu vực hết sức quan ngại.

Ông John Kerry sẽ là Ngoại trưởng Mỹ thứ 2 thăm Lào kể từ năm 1955 sau bà Hillary Clinton vào năm 2012. Sau chuyến thăm của ông Kerry, Tổng thống Mỹ Obama cũng sẽ đến thăm Lào.

Trong khi đó, tại Campuchia, Ngoại trưởng Mỹ Kerry được cho là sẽ nhấn mạnh vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này.

Sau đó, ông Kerry sẽ kết thúc chuyến công du châu Á của mình tại Bắc Kinh, nơi ông sẽ nhắc lại sự quan ngại của mình về những hành vi hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Kerry được cho là sẽ kêu gọi giới chức Trung Quốc cần có thêm nhiều biện pháp nhằm gây sức ép với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

Kể từ khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hồi đầu tháng 1, các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc gây sức ép buộc giới chức Triều Tiên ngừng ngay chương trình hạt nhân của nước này và tham gia vào các cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

 Một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố, sức ép mà Trung Quốc gây ra với Triều Tiên cho đến nay vẫn không đủ để thay đổi toan tính của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chính vì vậy, điều quan trọng hiện này là Trung Quốc cần phải đoàn kết cùng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản để đối phó với Triều Tiên.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top