ClockThứ Hai, 29/08/2016 13:11

Ngoại trưởng Mỹ đến Bangladesh thảo luận về hợp tác an ninh

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày hôm nay (29/8) đã tới Bangladesh để thảo luận về việc hợp tác an ninh sau khi một loạt các vụ thiệt mạng do các chiến binh Hồi giáo gây ra, cũng như hợp tác để phát triển kinh tế và nhân quyền, theo tin từ Reuters.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry . Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Thủ tướng Sheikh Hasina, các lãnh đạo phe đối lập và dân sự trong chuyến thăm 1 ngày đến quốc gia này - chuyến công du đầu tiên đến Bangladesh trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Thực tế, việc hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Bangladesh không phải là vấn đề mới, và Chính phủ Bangladesh tiếp tục tập trung vào các cuộc tấn công mới nhất, bao gồm cả vụ tấn công chết người gần đây tại một quán cà phê nhắm mục tiêu vào những người không theo Hồi giáo và người nước ngoài, được cho là do các nhóm cực đoan trong nước thực hiện.

Washington tin rằng, các vụ tấn công mang đặc điểm của Nhà nước Hồi giáo và al Qaeda, và lo ngại rằng các cuộc tấn công như vậy có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đầu tư vào một quốc gia đang chống đói nghèo trên diện rộng.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm 1/7 vừa qua vào quán cà phê ở thủ đô Dhaka, khiến 22 người thiệt mạng, chủ yếu là những người không theo đạo Hồi và người nước ngoài, trong đó có một người Mỹ. Đây là cuộc tấn công quân sự tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

Cảnh sát Bangladesh cho rằng, Jamaat-ul-Mujahideen Bangladesh - kẻ cam kết trung thành với IS, đã tham gia vào việc tổ chức vụ tấn công.

Cuối tuần qua, lực lượng an ninh đã tiêu diệt 3 chiến binh Hồi giáo, trong đó có một công dân Canada sinh ra tại Bangladesh là Tamim Ahmed Chowdhury - kẻ bị cáo buộc chủ mưu các cuộc tấn công vào quán cà phê.

"Trong vài tháng qua đã có sự tăng cường các cuộc đối thoại" về an ninh, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trước chuyến thăm. "Chúng tôi đang làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác, phối hợp với cả các cơ quan thực thi pháp luật dân sự và với quân đội", vị quan chức này nói thêm.

Chuyêng ia Michael Kugelman của Trung tâm Wilson, một tổ chức có trụ sở tại Washington, cho rằng chính quyền Hoa Kỳ đã không đủ chú trọng đến các mối đe dọa khủng bố đang ngày càng tăng ở Bangladesh mà hiện đang tác động đến cả người Mỹ.

"Một trong những mục tiêu cốt lõi của Ngoại trưởng Kerry ở Dhaka đơn giản là để nhấn mạnh rằng, Mỹ rất quan tâm đến vấn đề an ninh ở Bangladesh, và mong muốn mạnh mẽ của Washington là giúp chính phủ Bangladesh giải quyết chúng", ông nói thêm.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top