Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ đến Vienna thảo luận về thoả thuận hạt nhân Iran

ClockThứ Bảy, 16/01/2016 06:51
TTH.VN - Ngoại trưởng John Kerry có kế hoạch đến Vienna hôm nay (16/1) để gặp gỡ người đồng cấp Iran Javad Zarif và một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu nhằm thảo luận về những tiến bộ đạt được, hướng tới việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran, AFP sáng nay đưa tin.

Chuyến đi của ông Kerry diễn ra giữa lúc có suy đoán cho rằng, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có trụ sở tại Vienna sắp công bố việc Iran đã hoàn thành các nhiệm vụ của mình trong thỏa thuận nhằm đưa khả năng về một quả bom nguyên tử ra ngoài tầm với.

Ngoại trưởng Mỹ John Kery sẽ đến Vienna ngày 16/1/2016. Ảnh: CTV.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, Ngoại trưởng Kerry sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini để thảo luận về Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) trong chương trình hạt nhân của Iran.

"Như chúng ta đã biết, tất cả các bên đã có được những tiến bộ vững chắc, hướng tới việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân đạt được cuối tháng 7 năm ngoái, nhằm đảm bảo mục đích hoà bình trong chương trình hạt nhân của Iran", phát ngôn viên Toner cho biết.

Trước khi thỏa thuận này có thể được chính thức thực hiện, IAEA phải xác minh rằng Iran đã tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận đạt được giữa Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức và Iran.

Nhà Trắng hôm qua (15/1) tuyên bố hiện vẫn chưa sẵn sàng để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran vì sự tuân thủ các thỏa thuận hạt nhân vẫn chưa được xác minh.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Iran đang có những tiến bộ quan trọng trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của mình và rằng, có khả năng nước Cộng hòa Hồi giáo này đã hoàn thành tất cả các bước đi cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Earnest, Iran sẽ không nhận được bất kỳ biện pháp cứu trợ nào cho đến khi IAEA xác minh tất cả các bước đã được hoàn thành. Hoa Kỳ, ông nói, muốn đảm bảo rằng Iran không "bỏ qua bất cứ vấn đề gì".

Các quan chức Mỹ hồi đầu tuần nói rằng "ngày thực hiện" các thỏa thuận hạt nhân Iran có thể xảy ra trong vòng "vài ngày tới", nhưng từ chối xác nhận thỏa thuận sẽ được bắt đầu từ hôm nay (16/1). Iransẽ nhận được hàng tỷ USD từ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế để đổi lấy việc nước này kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Liên Hiệp quốc nỗ lực cứu thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen với sự giúp đỡ của EU

Uỷ ban châu Âu đang giúp Liên Hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen và sẵn sàng “tìm kiếm tất cả các giải pháp” để đạt được mục tiêu này, một phát ngôn viên của Liên minh châu Âu cho biết trước thềm nguy cơ thoả thuận có thể hết hạn vào ngày 17/8 tới.

Liên Hiệp quốc nỗ lực cứu thoả thuận ngũ cốc ở Biển Đen với sự giúp đỡ của EU
Anh và Liên minh châu Âu chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor

Theo phóng viên TTXVN tại London, Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic ngày 24/3 đã chính thức ký thực thi Khung Thỏa thuận Windsor, nhằm giải quyết tình trạng bế tắc thương mại giữa Anh và EU kể từ sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay và khắc phục những bất cập trong Nghị định thư Bắc Ireland.

Anh và Liên minh châu Âu chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor
Return to top