ClockThứ Tư, 19/04/2017 13:58

Ngoại trưởng Mỹ: Iran đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

Reuters/AP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 18/4 cho biết ông đã thông báo cho Quốc hội các kế hoạch xem xét về việc liệu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran có lợi cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không.

LHQ, EU tái khẳng định ủng hộ thỏa thuận hạt nhân IranAnh giữ quan điểm ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và nhóm P5+1IAEA xác nhận Iran tôn trọng các cam kết theo thoả thuận hạt nhânHạ viện Mỹ thông qua luật cản trở thỏa thuận hạt nhân với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: EPA


Trong thông báo, Ngoại trưởng Tillerson cho biết: “Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị các cơ quan liên ngành do Hội đồng An ninh Quốc gia đứng đầu rà soát thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết giữa Iran và nhóm P5+1, đánh giá xem liệu việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, căn cứ theo JCPOA, có quan trọng đối với các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ hay không.”

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Iran đang tuân thủ JCPOA và Washington đã gia hạn việc nới lỏng các lệnh trừng phạt Iran, do nước Cộng hòa Hồi giáo kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Tuy nhiên chính quyền Mỹ vẫn cần rà soát toàn diện thỏa thuận nhằm đánh giá liệu việc nới lỏng các lệnh trừng phạt có lợi cho an ninh quốc gia Mỹ hay không, với lưu ý rằng Iran vẫn là nhà nước bảo trợ khủng bố hàng đầu.

Báo cáo xác nhận việc Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân phải được gửi tới Quốc hội 3 tháng một lần, và đây là báo cáo đầu tiên của chính quyền Trump kể từ khi nắm quyền./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top