ClockThứ Năm, 06/08/2015 10:13

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Việt Nam

TTH.VN - Từ 6 đến 8.8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm Việt Nam với lịch trình làm việc dày đặc.

Ngày 7.8, Ngoại trưởng Kerry sẽ chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ông cũng sẽ có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, bàn về các vấn đề song phương và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Ông cũng sẽ dự một sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Ông John Kerry (trái) cùng bạn bè và các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Việt Nam đi bộ dọc trên đường phố TP.Hồ Chí Minh ngày 14.12.2013. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 5.8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ hy vọng Trung Quốc và các nước láng giềng nhỏ hơn có thể đạt được một giải pháp hiệu quả cho những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Malaysia, ông Kerry nhấn mạnh Mỹ muốn duy trì sự ổn định trên Biển Đông và đảm bảo an ninh cho các tuyến vận tải biển cũng như các ngư trường tại đây. Ông cũng nhấn mạnh phải giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Ông Kerry tuyên bố: “Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước thành viên ASEAN trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Chúng tôi mong muốn đảm bảo an ninh hàng hải trên một vùng biển có vị trí cực kỳ quan trọng và chúng tôi mong muốn những tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế”.

Trước đó cùng ngày, phát biểu với báo giới trước khi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sẽ trao đổi với phía Trung Quốc về lời kêu gọi của Washington hối thúc Bắc Kinh ngừng các hoạt động gây căng thẳng trên Biển Đông.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry đã bày tỏ quan ngại với phía Trung Quốc về những hoạt động cải tạo, xây dựng của Bắc Kinh trên Biển Đông cũng như hành động quân sự hóa vùng biển này. Ông Kerry khuyến khích Trung Quốc cùng các bên tuyên bố chủ quyền khác ngừng những hành động gây rắc rối để tạo không gian cho các biện pháp ngoại giao. Ngoại trưởng Kerry cũng mô tả cuộc gặp song phương giữa ông và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị “diễn ra tốt đẹp”.

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ HUẾ LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2024 - 2029
Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận

Bộ mặt thành phố đang ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tăng lên. Thành phố đã triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ 06 chương trình và 07 dự án trọng điểm. Sự thay đổi tích cực, phát triển đó chính là thành tựu của lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trong thành quả chung đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế đã có đóng góp quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân.

Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top