ClockThứ Sáu, 17/02/2017 06:57

Ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn cam kết đáp trả Triều Tiên về vụ phóng tên lửa

TTH.VN - Hôm qua (16/2), các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Triều Tiên, cam kết sẽ làm việc với nhau để đáp trả mạnh mẽ hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc lập cơ quan đối phó vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều TiênHàn Quốc: Sẽ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân Triều TiênHàn Quốc xác nhận Triều Tiên thực hiện 2 vụ phóng tên lửaLHQ tuyên bố họp khẩn về vụ thử tên lửa của Triều TiênTriều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung

Ngoại trưởng 3 nước Nhật - Mỹ- Hàn trong cuộc gặp bên lề Hội nghị các Ngoại trưởng nhóm G20. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đạt thỏa thuận trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm G20 đang diễn ra ở thành phố Bonn, Đức, các quan chức cho biết.

Đây là lần đầu tiên 3 nước tổ chức cuộc hội đàm cấp Ngoại trưởng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức. Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Bắc Triều Tiên bất ngờ thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong một động thái được cho là hành động khiêu khích đầu tiên của nước này dưới thời chính phủ mới của Mỹ.

"Các Ngoại trưởng lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 12/2 vừa qua của Bắc Triều Tiên, nhấn mạnh sự coi thường nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc của nước này, trong đó rõ ràng cấm các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên", ba quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung.

"Ngoại trưởng Tillerson nhắc lại rằng, Mỹ vẫn kiên định các cam kết quốc phòng với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả cam kết mở rộng các biện pháp răn đe", tuyên bố nêu rõ.

Theo đó, các bên cam kết hợp tác để đảm bảo rằng tất cả các nước sẽ thực hiện đầy đủ chế tài của Hội đồng Bảo an LHQ về Bình Nhưỡng và hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an sẽ đối mặt với một "phản ứng quốc tế mạnh mẽ hơn".

Các nhà ngoại giao hàng đầu cũng thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích và "từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm một cách đầy đủ, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược", đồng thời tuân thủ tất cả các nghị quyết của LHQ, tuyên bố nói. "Chỉ bằng cách đó, Bắc Triều Tiên mới có thể được chấp nhận như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Các Ngoại trưởng cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng cường hợp tác an ninh 3 bên trong việc ứng phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, và dẫn đầu phản ứng quốc tế mạnh mẽ đối với bất kỳ hành vi vi phạm tiếp theo nào của Bắc Triều Tiên, tuyên bố nêu rõ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top