ClockThứ Sáu, 26/08/2016 06:53

Ngoại trưởng Mỹ phác thảo sáng kiến ​​hòa bình mới cho Yemen

TTH.VN - Theo tin từ AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (25/8) công bố một sáng kiến ​​hòa bình quốc tế mới cho Yemen nhằm hình thành một chính phủ đoàn kết để giải quyết cuộc xung đột kéo dài suốt 17 tháng qua ở quốc gia này.

Nội chiến Yemen: Những tổn thất dân sự và kinh tếĐàm phán hòa bình chấm dứt xung đột tại Yemen kéo dài thêm một tuầnĐàm phán hòa bình Yemen đạt được một số đồng thuận

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) trong cuộc gặp Vua Salman bin Abdulaziz của Arab Saudi tại Jeddah. Ảnh: AFP

"Cuộc chiến này cần phải kết thúc và phải kết thúc càng nhanh càng tốt", Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh sau cuộc họp tại Arab Saudi với các đối tác vùng Vịnh, Ngoại trưởng Anh Tobias Ellwood và Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed.

Ông cho biết những người tham gia đã "nhất trí về một cách tiếp cận mới đối với các cuộc đàm phán" giữa chính phủ được Saudi hậu thuẫn và phiến quân Shiite do Iran hỗ trợ, sau khi 3 tháng đàm phán tại Kuwait đã kết thúc hồi đầu 8 này mà không đạt được sự tiến triển nào.

Những cuộc đàm phán đã bị đình trệ khi các phiến quân Shiite Huthi và các lực lượng trung thành với đồng minh của nhóm - cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, bổ nhiệm một hội đồng để cai trị Yemen.

Ngoại trưởng Kerry đã vạch ra một kế hoạch, trong đó cho phép sự tham gia của Huthis trong chính phủ để đổi lấy việc chấm dứt bạo lực và giải giáp vũ khí.

"Đây là một đề nghị mang lại cho lực lượng Huthis một cơ hội để có được chỗ đứng phù hợp trong cơ cấu chính phủ" ông nói.

Phía Huthis yêu cầu cần có một chính phủ đoàn kết là bước đầu tiên hướng tới việc giải quyết cuộc chiến tranh ở Yemen. Tuy nhiên, ngược lại, chính phủ quốc tế được hậu thuẫn bởi Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi muốn quân nổi dậy phải rút khỏi các phần lãnh thổ chiếm đóng, trong đó có thủ đô Sanaa, và giải pháp vũ khí, như là bước đi đầu tiên, phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng.

Ngoại trưởng Kerry cũng chỉ trích Iran do cáo buộc cung cấp các lô hàng vũ khí cho quân nổi dậy.

"Các mối đe dọa tiềm ẩn gây ra bởi các lô hàng tên lửa và vũ khí tinh vi khác được đưa vào Yemen từ Iran không chỉ là mối đe dọa chỉ cho Saudi Arabia và khu vực, mà còn là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ, và rõ ràng, không thể được tiếp tục", ông Kerry nói với các phóng viên tại thành phố Jeddah.

Hơn 6.600 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng kể từ tháng 3/2015 và hơn 80% dân số còn lại cần viện trợ nhân đạo, Liên Hiệp Quốc cho biết.

Trong cuộc họp nói trên, Ngoại trưởng Kerry cũng nói về những tác động "đáng kinh ngạc" của chiến tranh và công bố viện trợ thêm 189 triệu USD để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở quốc gia này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Indonesia bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa có bài phát biểu khai mạc tại sự kiện Khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia, qua đó ông bày tỏ tin tưởng với cương vị Chủ tịch của khối trong năm nay, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ tiếp tục đóng góp và đưa ra các giải pháp tích cực cho thế giới trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều thách thức, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Indonesia bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023
Return to top