ClockThứ Sáu, 04/11/2016 09:52

Ngoại trưởng Mỹ tin tưởng mối quan hệ bền vững với Philippines

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 3/11 khẳng định quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines vẫn “vững như pháo đài thép” bất chấp những bất đồng gần đây giữa hai nước liên quan đến những phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Mối quan hệ đồng minh khó bỏTổng thống Duterte: Philippines cần Mỹ ở biển ĐôngPhilippines khẳng định cam kết quan hệ đồng minh với MỹMỹ hy vọng duy trì được quan hệ đồng minh với Philippines

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Reuters)

“Mỹ vẫn tiếp tục coi trọng mối quan hệ gần gũi được duy trì bấy lâu nay giữa hai nước chúng ta (Mỹ - Philippines)”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tân đại sứ Mỹ tại thủ đô Manila, Philippines hôm qua 3/11. Trước đó, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định của Tổng thống Barack Obama đề cử ông Sung Kim, người Mỹ gốc Hàn, làm đại sứ Mỹ tại Philippines.

“Chúng tôi tiếp tục khẳng định cam kết vững như pháo đài thép của chúng tôi đối với chủ quyền, độc lập và an ninh của Philippines”, ông Kerry nhấn mạnh.

Hồi tháng 8, người tiền nhiệm của đại sứ Kim, đại sứ Philip Goldberg đã trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi nhà lãnh đạo Philippines “tố” nhà ngoại giao Mỹ can thiệp vào cuộc bầu cử tại nước này. Ông Duterte đã có những phát ngôn khiếm nhã nhằm vào đại sứ Philip và Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó đã yêu cầu Manila phải đưa ra lời giải thích về vụ việc này.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng từng khiến dư luận nhiều lần “dậy sóng” khi nói những lời thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama và dọa sẽ chấm dứt quan hệ đồng minh với Mỹ hay đuổi các binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Philippines về nước. Mặc dù vậy, trong bài phát biểu hôm 3/11, Ngoại trưởng Kerry vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào quan hệ Mỹ - Philippines trong tương lai.

“Tôi vẫn tin tưởng vào tương lai quan hệ song phương, dù cho còn tồn tại những bất đồng ở đâu đó. Tôi hoàn toàn tin vào mối liên kết giữa nhân dân hai nước chúng ta”, ông Kerry nói, đồng thời nhắc lại những nền tảng quan trọng của quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines, vốn được tôi rèn từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và củng cố bởi một hiệp ước quốc phòng chung vào năm 1951.

Philippines là một trong số các đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Ngoài ra, đối với Washington, Manila cũng được xem là một mắt xích quan trọng trong chính sách “xoay trục” sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Obama.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top