Thế giới

Ngoại trưởng Nga ca ngợi nghị quyết của LHQ về Syria

ClockThứ Bảy, 19/12/2015 07:08
TTH.VN - Theo tin từ Sputnik sáng nay (19/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ca ngợi thỏa thuận vừa đạt được sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua ở Syria, đồng thời nhấn mạnh vai trò của người dân Syria trong việc xác định tương lai của chính mình.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với 15 thành viên bỏ phiếu nhất trí phê duyệt dự thảo nghị quyết mới nhằm chấm dứt xung đột ở Syria, Ngoại trưởng Lavrov đã ca ngợi tiềm năng của thỏa thuận trong việc tạo ra một cơ hội thiết lập mặt trận thống nhất chống khủng bố.

"Việc bỏ phiếu nhất trí trong Hội đồng hôm nay mở đường cho sự hình thành của một mặt trận rộng chống lại chủ nghĩa khủng bố trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc, với sự hỗ trợ của cả thế giới đối lập với chủ nghĩa khủng bố, bao gồm cả quân đội của Syria, lực lượng dân quân người Kurd và các lực lượng vũ trang của phe đối lập yêu nước Syria", ông Lavrov nói. "Các lực lượng không quân của Liên bang Nga, theo yêu cầu từ chính phủ hợp pháp của Cộng hòa Arab Syria, cũng góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ này". "Điều quan trọng là hôm nay, Hội đồng Bảo an LHQ một lần nữa khẳng định sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền của Cộng hòa Arab Syria," ông nói thêm.
Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh, mọi người cùng chia sẻ quan điểm: những kẻ khủng bố không có vai trò gì trong các cuộc đàm phán hòa bình, nói rằng "tất cả đều thống nhất trong niềm tin mọi thể loại khủng bố đều không có chỗ đứng trên bàn đàm phán".
Vai trò dẫn đầu trong việc làm trung gian cho tiến trình hòa bình sẽ được giám sát bởi phái viên đặc biệt của LHQ Staffan de Mistura. Ngoại trưởng Lavrov nói, Nga đang chuẩn bị để tổ chức một cuộc họp nhằm trợ giúp nỗ lực đó.
Ngoài ra, nghị quyết của Hội đồng cũng yêu cầu tất cả các bên cho phép phân phối viện trợ nhân đạo. "Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria", ông Lavrov nói. "Nó phải được cung cấp theo đúng các nguyên tắc của LHQ đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội và các quyết định của Hội đồng Bảo an, trong đó có các nguyên tắc nhất trí của chính quyền sở tại".
Tuy nhiên, vẫn còn dấu hiệu về những khác biệt rõ ràng giữa các thành viên Hội đồng Bảo an trong việc quyết định đâu là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại lập trường của Washington rằng, lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là việc cần thiết để đạt được hòa bình.
"Tổng thống Assad theo nhận định của chúng tôi, mặc dù không phải tất cả mọi người đều cùng chia sẻ quan điểm này, nhưng đa số những người trong ISSG (Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria) tin rằng, Tổng thống Assad đã mất khả năng, độ tin cậy để có thể thống nhất đất nước", Ngoại trưởng Kerry nói trong cuộc họp.
Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top