Thế giới

Ngoại trưởng Nhật Bản công du Singapore, Malaysia

ClockChủ Nhật, 09/10/2022 09:35
TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, ông sẽ có chuyến thăm đến Singapore và Malaysia vào cuối tuần này, như một phần trong các nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác của Nhật Bản với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm đạt được một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản đề cao vai trò trung tâm của ASEAN về đảm bảo an ninh khu vựcNhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi phát biểu trong một hội nghị. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, ông dự kiến ​​sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan và người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, từ ngày 7-10/10.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác hướng tới hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác song phương (với Singapore và Malaysia) trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh quốc gia và giao lưu nhân dân", ông Yoshimasa Hayashi nói thêm. Được biết, tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở đã được các đồng minh an ninh Nhật Bản và Mỹ ủng hộ.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng cam kết hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN nhằm hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), một sáng kiến ​​nhằm duy trì hòa bình, tự do và thịnh vượng trong khu vực.

Ngoài ra, cùng với việc Nhật Bản sẽ gỡ bỏ hạn mức nhập cảnh mỗi ngày ở mức 50.000 người, đồng thời nối lại các chuyến đi cá nhân miễn thị thực đến quốc gia này vào ngày 11/10, như một phần của việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến COVID-19, việc mở rộng hơn nữa trao đổi du lịch giữa Nhật Bản và Đông Nam Á có thể sẽ nằm trong số các chủ đề khác trong chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Đáng chú ý, đây sẽ là lần đầu tiên một Ngoại trưởng Nhật Bản đến thăm cả Singapore và Malaysia kể từ tháng 8/2020. Trong năm tới, Nhật Bản và ASEAN sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị hợp tác, đã được bắt đầu từ năm 1973.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top