ClockThứ Sáu, 27/07/2018 09:31

Ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

TTH - Từ sự hỗ trợ của chương trình nhà ở cho người có công, nhiều gia đình có công với cách mạng được an cư trong ngôi nhà mới.

An cư trong nhà mới

Đến cuối đời, mệ Nguyễn Thị Cước (91 tuổi ở thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền, Phong Điền) đã thỏa niềm mong ước khi căn nhà dột nát mấy chục năm nay được thay bằng ngôi nhà kiên cố. Là thương binh, người có công với cách mạng, từng bị địch bắt tù đày trong những năm kháng chiến chống Mỹ, mệ Cước đã cống hiến cả cuộc đời và cô con gái là liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vì thế, mệ là đối tượng ưu tiên được nhận hỗ trợ từ Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình này, cộng thêm đóng góp của các con, ngôi nhà của mệ Cước vừa được xây mới trong năm nay.

Trong ngôi nhà mới, mệ vừa mừng, vừa xúc động: “Lúc trước, hoàn cảnh khó khăn, nuôi con còn không đủ, lấy mô xây nhà. Rồi các con khôn lớn, lập gia đình riêng cũng vất vả, ngôi nhà của mệ chỉ chắp vá che nắng, che mưa. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, mệ mới xây được nhà. Từ đây, mệ đã có ngôi nhà khang trang thờ chồng và con gái liệt sĩ, rứa là đã thỏa nguyện!”.

Nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ khác gặp khó khăn về nhà ở cũng nhận được hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở, ổn định cuộc sống. Bà Hoàng Thị Huê (thôn Phe Tư, xã Phong Sơn, Phong Điền) vừa nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình nhà ở cho người có công để xây nhà mới. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, bà Huê là con gái của mẹ Việt Nam anh hùng, có 4 anh trai là liệt sĩ, bản thân bà cũng là người có công với cách mạng. Ngôi nhà cũ đã hư hỏng, xuống cấp, sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công đã giúp bà Huê xây được ngôi nhà mới ấm cúng nghĩa tình. 

Hoàn thành trong năm nay

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ khẳng định sự quan tâm, ưu tiên chăm lo, đảm bảo vấn đề nhà ở đối với người có công với cách mạng, thay đổi đời sống của một bộ phận người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở. Việc hỗ trợ được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình.

Chương trình được thực hiện theo 2 giai đoạn, với 5.264 hộ được hỗ trợ, tổng kinh phí 128.080 triệu đồng. Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2013-2017 và giai đoạn 2 thực hiện trong năm 2018. Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong giai đoạn 1, với nguồn kinh phí đã được Trung ương phân bổ và nguồn vốn tạm ứng từ ngân sách tỉnh, đến tháng 10/2017 đã xây dựng nhà ở cho 2.329 hộ với tổng kinh phí 61.580 triệu đồng, trong đó xây mới 750 nhà và cải tạo, sửa chữa 1.579 nhà. Giai đoạn 2, từ đầu năm, tỉnh đã bố trí 66.500 triệu đồng, hỗ trợ nhà ở cho 2.935 hộ. Đến nay, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 1.993 hộ, kinh phí 27.470 triệu đồng, phấn đấu hoàn thành chương trình nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 trong năm nay.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát của một số địa phương, phát sinh thêm đối tượng thụ hưởng theo Quyết định 22 nằm ngoài danh sách 2 đợt đã được UBND tỉnh phê duyệt là 1.584 hộ, tương ứng với kinh phí 37.700 triệu đồng, hiện đang chờ chủ trương của UBND tỉnh.

Quá trình thực hiện Quyết định 22 còn gặp khó khăn về kinh phí nên thời gian thực hiện chương trình kéo dài từ năm 2013 đến nay. Từ đó, nảy sinh sự biến động hiện trạng nhà ở, về đối tượng và giá cả xây dựng so với khảo sát ban đầu. Một số hộ xin rút do không có kinh phí bù thêm để xây dựng, hộ gia đình là người có công đã mất, không còn con cái, hoặc hộ gia đình có công đã mất nhưng con cái của họ khó khăn, không thể tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở...

Ông Bửu Hùng đề xuất: “Đối với các hộ gia đình đặc biệt khó khăn ít có khả năng huy động nguồn lực từ gia đình, họ hàng nên rất khó tìm đủ nguồn vốn để xây dựng nhà ở, chính quyền các cấp nên vận động nguồn lực từ các tổ chức, đoàn thể cùng với sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung tay giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà ở”.

NGUYỆT TÚ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia
Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện “Xuân ấm áp 2024” cho thiếu nhi ở 6 Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP. Huế.

Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

TIN MỚI

Return to top