ClockThứ Hai, 23/12/2019 09:01

Ngôi nhà xuống cấp của người mẹ góa bụa và các con tàn tật

TTH - Bà Phan Thị Chi và các con tàn tật (ở tổ dân phố Hoa Đông, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang) rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để xây dựng một ngôi nhà nhỏ. Bởi căn nhà xây thô đã hơn 70 năm nơi gia đình bà trú ngụ nay đã mục nát…

Trao áo ấm cho học sinh hai trường tiểu học vùng biên giới

Căn nhà của mẹ con bà Chi đã mục nát cần sớm được xây mới

Gia đình bà Phan Thị Chi (52 tuổi) là hộ nghèo ở địa phương. Cái nghèo đeo đẳng mấy chục năm nay, bởi chồng bà Chi là người đàn ông không may bị tàn tật. Con gái đầu lòng và người con trai kế cũng tàn tật, mắc chứng bệnh tâm thần, cơ thể yếu ớt. Con trai của bà Chi mắc chứng “sợ người”, cứ thấy người lạ là trốn vào nấp trong xó nhà. Bây giờ đã 22 tuổi, thân hình tuy lộc ngộc, nhưng vẫn đeo mẹ không rời. Tình trạng hai đứa con đầu như vậy nên bà Chi “ráng” thêm, hy vọng sinh ra được đứa con lành lặn, sau này khi bà không còn trên cõi đời thì có người để anh, chị tàn tật nương tựa. May mắn, cô con gái út khỏe mạnh, bình thường. Hiện cháu đang học lớp 11 tại trường PTTH trên địa bàn huyện Phú Vang.

Nói đến hoàn cảnh của bà Chi, người trong tổ dân phố ai cũng thương xót, cám cảnh. Một mình bà gồng mình đi làm thuê làm mướn nuôi chồng và 3 đứa con. Phụ nữ chân yếu tay mềm, nhưng bà Chi ráng làm tất tần tật những công việc nặng nhọc. Từ cuốc đất làm vườn trồng rau màu theo mùa, đến phụ hồ, lột vỏ tràm, gặt lúa thuê. Bà Chi cố gắng gánh gồng, đắp đổi qua ngày. Nghèo đến nỗi không có xe máy, phương tiện để đi làm thuê của bà Chi là chiếc xe đạp cọc cạch. Lúc học cấp 1, con gái út của bà Chi đi bộ. Lên cấp 2 và cấp 3, trường xa hơn nên cháu đi nhờ xe đạp của bạn cùng xóm. 

Thời nay người ta gặt lúa bằng máy móc nên không ai thuê bà Chi nữa. Công việc lột vỏ tràm cũng 3, 4 hôm hoặc có khi cả tuần người ta mới gọi thuê 1 lần. Cách đây nửa năm, chồng mất, nên bà Chi không dám đi phụ hồ ở vùng xa, để dành thời gian trông coi những đứa con tàn tật. Cuộc sống vốn đã khó, lại càng khó khăn hơn.

Thế nhưng bàn tay vẫn trồng được lúa, rau, bà Chi vẫn bươn chải được cho mấy mẹ con miếng cơm, manh áo qua ngày.

Điều khiến người phụ nữ nghèo đơn thân nuôi các con tàn tật lo lắng nhất là ngôi nhà đã “như chiếc răng rụng”. Ngôi nhà trống huơ trống hoác, “tuổi đời” hơn 70 năm (từ thời bố chồng bà Chi để lại), tường xây bằng bờ lô, không tô trét, đã mục. Mái ngói dột nát. Rui mè, đòn tay cũng đã mục, oằn xuống, có thể gãy sụm xuống bất cứ lúc nào. Dù chật chội, ẩm thấp, nhưng mấy mẹ con bà Chi chỉ dám ở gian chái liền bên nhà, mới làm thêm cách đây 10 năm.

Ông Lê Thanh Đức, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố Hoa Đông cho biết, địa phương cũng rất quan tâm, nhưng cũng chỉ hỗ trợ hộ bà Chi những suất quà là nhu yếu phẩm dịp lễ tết. Gần đây địa phương cũng mới hỗ trợ 1 con bò cái giống, để bà Chi “nhân” lên giảm nghèo. Thế nhưng, điều cần thiết nhất đối với người phụ nữ đơn thân và các con tàn tật, là một ngôi nhà nhỏ, đảm bảo an toàn, thì có lẽ phải nhờ đến sự chung tay của các tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Phan Thị Chi tổ dân phố Hoa Đông, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, số điện thoại: 0335. 909.796 hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, tài khoản 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ mẹ con bà Chi thị trấn Phú Đa) điện thoại 0914078282.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh- Hoàng Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia
Thông tin doanh nghiệp
Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

Xã hội ngày càng hiện đại, các thiết bị thông minh ngày càng được nghiên cứu ra đời. Trong đó công tắc thông minh được xem là thiết bị hữu ích giúp con người có một cuộc sống tiện nghi hơn. Vậy lợi ích của thiết bị này là gì và nên chọn loại công tắc thông minh nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau để có câu trả lời.

Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh
Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt

Những ngôi nhà kiên cố với móng trụ bằng bê tông cốt thép, tường gạch, có sàn cao vượt lũ trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân Quảng Điền có chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản trước thiên tai.

Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt
“Về làng tôi chơi đi em”

Cứ mỗi lần ghé thăm một ngôi làng nào đó là tự nhiên hơi thở của tôi cũng nhẹ hẳn đi, và cảm giác như là mình đã thuộc về nơi này từ lúc nào. Này là ruộng lúa, kia là những bụi tre hóp bao quanh, thấp thoáng xa nữa mái những nhà thờ họ, đình làng. Thỉnh thoảng còn gặp vài bến nước sông quê, vẫn còn mạ hay chị ra bến giặt giũ...

“Về làng tôi chơi đi em”
An vui với ngôi nhà vững chãi

75 ngôi nhà đã được xây dựng mới và sửa chữa khang trang, kiên cố trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Quảng Điền. Điều đó đồng nghĩa với 75 hộ gia đình sẽ không phải tiếp tục sống trong những ngôi nhà liêu xiêu, rách nát. Giờ đây, cuộc sống của họ sẽ bớt nhọc nhằn hơn, an vui hơn bởi mục tiêu cả đời là có một căn nhà vững chãi đã thành hiện thực.

An vui với ngôi nhà vững chãi

TIN MỚI

Return to top