ClockThứ Bảy, 23/09/2017 13:20

Ngồi quá lâu có thể giết chết bạn

TTH.VN - Cho dù bạn tập thể dục nhiều bao nhiêu, ngồi trong thời gian quá dài là một yếu tố nguy cơ dẫn đến cái chết sớm, một nghiên cứu mới được tạp chí Annals of Internal Medicine của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên nghỉ giải lao một chút sau mỗi 30 phút làm việc.

Nguy cơ tử vong tăng khi ngồi nhiều

Dựa trên một nghiên cứu trên gần 8.000 người lớn, các nhà nghiên cứu nhận thấy có mối quan hệ trực tiếp giữa thời gian ngồi và nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ một nguyên nhân nào đó. Khi thời gian ngồi của bạn tăng lên, nguy cơ tử vong sớm cũng tăng lên.

Keith Diaz, Trưởng nhóm tác giả nghiên cứu và là nhà khoa học nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Columbia cho hay, nguy cơ tử vong tăng lên khi ngồi nhiều hơn. “Một con số cụ thể minh chứng cho điều này là, những người ngồi trên 13 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong gấp 2 lần (hoặc 200%) so với những người ngồi ít hơn khoảng 11 tiếng mỗi ngày”.

Diaz cho biết thêm: “Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngồi trong vòng 30 phút có nguy cơ tử vong thấp hơn 55% so với những người thường ngồi lâu hơn 30 phút”.

“Những người thường xuyên ngồi trong hơn 90 phút có nguy cơ tử vong cao gấp gần hai lần so với những người thường xuyên ngồi ít hơn 90 phút”, ông nói.

Hãy ngồi ít đi và di chuyển nhiều hơn

Một thông tin tức tích cực được đưa ra là: Những người ngồi ít hơn 30 phút mỗi lần sẽ có nguy cơ tử vong sớm thấp nhất.

“Hãy ngồi ít đi và di chuyển nhiều hơn” là những gì Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích tất cả chúng ta nên làm. Tuy nhiên, theo Keith Diaz, Trưởng nhóm tác giả nghiên cứu và là nhà khoa học nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Columbia: “Điều này giống như nói với ai đó “hãy tập thể dục đi mà không nói cho họ biết cách tập như thế nào”.

Ông giải thích, nguyên tắc tập thể dục phải cụ thể. Ví dụ, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn tập luyện thể dục aerobic cường độ vừa phải trong hai tiếng rưỡi mỗi tuần, cộng thêm hoạt động tăng cường cơ hai ngày một lần hoặc nhiều hơn trong một tuần.

“Chúng ta cũng cần hướng dẫn cụ thể cho việc ngồi, ông nói thêm. Ví dụ, trong 30 phút ngồi liên tục, hãy đứng dậy và di chuyển trong năm phút với tốc độ nhanh. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ về sức khoẻ do ngồi”.

Ngọc Hà (lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top