ClockThứ Ba, 30/08/2016 13:26
KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT TAM GIANG (2/9/1976-2/9/2016)

Ngôi trường bên chân sóng Tam Giang

TTH - Mùa thu đầu tiên sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cùng với ổn định cuộc sống sau chiến tranh, một việc rất quan trọng mà chính quyền cách mạng đặc biệt quan tâm là mở lại trường học để bắt đầu một nền giáo dục mới cho Nhân dân. Đó cũng là lúc Trường cấp 3 Phong Điền thành lập (nay là Trường THPT Tam Giang).

Hội đồng sư phạm Trường THPT Tam Giang

Buổi đầu, trường gồm một số lớp ghép cấp 2-3, sau đó các lớp cấp 2 được tách ra, trường mang tên Trường cấp 3 Phong Điền. Điều đáng nói là, cả huyện lúc ấy chỉ có một trường cấp 3, đóng trên địa bàn xã Điền Hải, gánh trọng trách nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài không chỉ cho huyện Phong Điền mà còn các xã Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền) và xã Hải Dương (Hương Trà). Sau khi huyện Hương Điền được thành lập, Trường cấp 3 Phong Điền được đổi tên thành Trường PTTH số 3 Hương Điền. Những năm 90 của thế kỷ 20, ngành giáo dục tỉnh cho ghép các lớp cấp 2 của xã Điền Hải với cấp 3 để trở thành mô hình trường cấp 2-3 với tên gọi Trường PT cấp 2-3 Tam Giang. Năm học 1999-2000, do số lượng học sinh bậc THPT tăng nhanh, trường tách cấp 2 ra khỏi cấp 3 để thành lập Trường THPT Tam Giang và tọa lạc trên trục Quốc lộ 49B, thuộc địa phận thôn 2 xã Điền Hải (Phong Điền).

Bước vào tuổi 40, trước một cơ ngơi khang trang, hiện đại như bây giờ, không ai ngờ rằng, ngày mới thành lập trường chỉ có 8 phòng học cấp 4 xuống cấp, các phòng chức năng tạm bợ, trang thiết bị nghèo nàn, thiếu thốn. Nơi ăn chốn ở của giáo viên không thể tả nổi. Giờ đây, trường tọa lạc trên một diện tích đất gần 20.000m2, với một dãy hai tầng 20 phòng học, các khối phòng phục vụ dạy học, gồm khu hiệu bộ và khu chức năng được thiết kế liên hoàn, trang bị hiện đại, đồng bộ, tin học hóa và điện tử hóa. Khu nhà tập thể giáo viên năm nào được thay bằng những dãy nhà công vụ khang trang, làm ấm lòng những thầy cô giáo phương xa về “gieo chữ”.

Quang cảnh trường THPT Tam Giang

Linh hồn của ngôi trường 40 năm tuổi là những thầy cô giáo của bốn thế hệ tiếp nối. Ngần ấy thời gian với bốn đời hiệu trưởng: Thầy giáo Hồ Viết Ảm (1976-1989), thầy giáo Nguyễn Hối (1989-2006), thầy giáo Văn Công Bình (2006-2010), thầy giáo Hoàng Đức Diễn (2010 đến nay). Đồng hành với lãnh đạo nhà trường là các thế hệ giáo viên, tựu về từ nhiều miền khác nhau của Tổ quốc, vượt qua nhiều khó khăn, bằng tâm sáng, trí lành, bền bỉ sống và sáng tạo, không một ai nản chí, ngã lòng. Đến hôm nay, thế hệ giáo viên đương nhiệm, đến từ Bắc – Trung – Nam, cùng nối vòng tay lớn để làm tốt công tác “trồng người”.

Bốn mươi năm, bốn mươi lứa học trò. Với truyền thống hiếu học, thời nào trường cũng có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp bình quân đạt trên 95%. Nhiều học sinh đỗ đạt cao, trở thành những nhà khoa học, nhà quản lý tài năng, đức độ, tiêu biểu như GS.TS Cao Ngọc Thành – Nhà giáo Nhân dân, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế; Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hối, nay là Hiệu trưởng Trường THPT Đăng Huy Trứ (TX. Hương Trà)… Trường cũng là cái nôi ban đầu đào tạo nên rất nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, doanh nhân, nhà thơ, nhà văn…

Trường đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đạt nhiều danh hiệu thi đua từ huyện, tỉnh đến Trung ương…

Thấm thoắt 40 năm đã trôi qua. Ngôi trường bốn mùa xanh tươi, bình yên đứng giữa bao la đất trời và lòng người. Vẫn còn đó những khó khăn, thử thách phía trước, nhưng những gì có được hôm nay cho chúng ta một niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của mái trường bên chân sóng Tam Giang.

Hoàng Đức Diễn

(Hiệu trưởng Trường THPT Tam Giang)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng
Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên vị tướng tài ba của dân tộc - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều năm qua, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền) đã không ngừng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top