ClockThứ Sáu, 11/01/2013 13:59

Ngon, bổ và khoẻ!

TTH - Khỏi nấu khỏi đun, cứ rứa mà uống. Cả chục năm ni rồi, con nít con thơ, ông tra bà lão chi cũng đều uống hết mà không hề đau bụng…

Mới đây có dịp về thăm khu nước nóng Thanh Tân, chúng tôi bắt gặp một hình ảnh khá thú vị: rất nhiều người dân trong vùng mang theo những chiếc can hoặc những bình nhựa cỡ lớn vào ra cổng Thanh Tân Spa để lấy nước về dùng. Điều khá lạ là họ vào ra rất thoải mái tự nhiên, chẳng bị ai hỏi han ngăn cản gì cả. Hơi tò mò, tôi lân la làm quen và hỏi chuyện một người dân vừa lễ mễ xách can nước trở ra. Rất vui vẻ, bà giới thiệu tên là Lê Thị Phú, ở thôn Công Thành, xã Phong Sơn (Phong Điền).

Điểm lấy nước miễn phí

Theo bà Phú cho biết, cả chục năm nay, bà và hầu hết các gia đình ở các thôn trong vùng như Thanh Tân, Ồ Ồ, “Rất khoẻ, lấy nước ở đây về khỏi nấu khỏi đun chi cả, cứ rứa mà uống. Cả chục năm ni rồi, con nít con thơ, ông tra bà lão chi cũng đều uống hết mà không hề đau bụng đau dạ chi cả. Sướng nhất là vào mùa hè, đi gặt hoặc đi làm đậu làm mè, cứ mần một bịch như vậy, thêm đường, thêm chanh và cục nước đá nữa, xách ra ruộng mà uống cả ngày thì làm không biết mệt” - Bà Phú hào hứng kể.

- Có thiệt không o, nước chi không thèm nấu mà uống không đau bụng?
 
- Ơ cái chú ni, nước khoáng, dưới đất phun lên nóng phỏng như nước sôi, nấu chi.
 
- Nước khoáng mà lấy thoải mái vậy à, bộ người ta không thu tiền?
 
- Trước thì có thu một đôi ngàn, nhưng nay đang miễn phí.
 

Nơi nguồn nước khoáng nóng xuất lộ

 
Ngọc Hạnh, một nhân viên của Công ty CP Thanh Tân xác nhận với chúng tôi: Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong vùng cũng được hưởng lợi từ tặng phẩm của thiên nhiên, rất nhiều năm qua công ty đã cho thiết kế đường ống dẫn nước ra để phục vụ bà con. Sau này, thấy nhu cầu ngày càng lớn, công ty đã cho làm bồn chứa để tăng áp suất và đảm bảo đủ lượng nước cung ứng thường xuyên.
 
Đại diện chất lượng Công ty CP Thanh Tân, chị Nguyễn Cửu Anh Thi khẳng định thêm về tính năng và chất lượng nguồn nước quý hiếm của Thanh Tân: Nguồn nước khoáng Thanh Tân nằm sâu hàng nghìn mét trong lòng đất, được xuất lộ trên đỉnh vùng đồi thuộc xã Phong Sơn (Phong Điền- Thừa Thiên Huế). Nhiệt độ thường xuyên tại điểm xuất lộ đạt 680C nên hoàn toàn tinh khiết và vô trùng.
 
Kết quả nghiên cứu trên 70 năm của các nhà khoa học trong và ngoài nước thuộc các ngành Địa chất, Vật lý, Hoá học, Dược học, Y học đã đi đến kết luận nguồn nước khoáng Thanh Tân là loại nước khoáng rất nóng có chứa Calci sunfat, Bicarbonat, Silic và các yếu tố có lợi cho sức khoẻ,tương tự nước khoáng Perrie và Vittel Grand Sources (Pháp) – những thương hiệu nước khoáng nổi tiếng được sử dụng từ lâu đời đang được nhập khẩu bán tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn cao cấp của Việt Nam.
 
Nhằm khai thác nguồn nước quý phục vụ sức khoẻ con người và phát triển kinh tế, Công ty CP Thanh Tân đã đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đến nay, khu du lịch suối khoáng nóng Alba Thanh Tân đã được du khách gần xa biết đến và ưu tiên chọn lựa. Từ năm 1983 nước khoáng Thanh Tân cũng đã được Bộ Y tế cho phép đóng chai làm nước giải khát và chữa bệnh. Đây là sản phẩm đạt tiêu chuẩn “Vệ sinh an toàn thực phẩm” của Bộ Y tế. Năm 2012 Trung tâm chứng nhận phù hợp QUACERT đã cấp giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm cho Công ty CP Thanh Tân phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn ISO 22000:2005.
 
Chẳng biết Thanh Tân có quảng cáo với người dân để họ biết tính năng của nguồn nước quý giá xuất lộ trên quê hương mình hay không. Vậy mà hỏi bất kỳ một người dân nào đến lấy nước về dùng, họ đều khẳng định chắc như đinh đóng cột: Nước này uống ngon, bổ và khoẻ!
Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top