ClockThứ Năm, 28/07/2016 20:36
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 87 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/7/2016)

Ngon hơn cơm nhà

TTH - Gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể liên tục xảy ra, gây xôn xao dư luận. Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động (NLĐ), Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về “Chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ”. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Bữa ăn giữa ca tại Công ty Scavi

ATVSTP được đặt lên hàng đầu

Trung tuần tháng 7, tôi có dịp “thâm nhập” bữa ăn trưa tại Công ty Xi măng Đồng Lâm. Trong căn phòng rộng hàng trăm mét vuông có đầy đủ trang thiết bị làm mát, bàn ghế và sàn nhà sạch, sáng bóng tạo cảm giác thoải mái. Phó Tổng Giám đốc Công ty Phạm Phước Hiền Hòa giới thiệu: “Mỗi suất ăn khi nào cũng có 2 thực đơn để công nhân chọn, phóng viên cũng thử chọn xem sao?”. Thực đơn tôi chọn hôm đó có gà kho ném, cá trê chiên, môn bóp gừng và canh rau mùng tơi nấu tôm tươi, tráng miệng bằng thanh long. Lần đầu cùng ăn cơm với công nhân, quả tình bữa ăn đậm đà hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu của tôi. Để bảo đảm ATVSTP trong bữa ăn giữa ca cho công nhân, Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm siết chặt hợp đồng với đơn vị nhận thầu là Công ty Yên Hà Hương Giang, yêu cầu tất cả nguyên liệu chế biến thức ăn cho công nhân phải có nguồn gốc rõ ràng.

Tương tự, Công ty TNHH Hanesbrands (HBI) hợp đồng mua nguyên liệu, thực phẩm với Công ty TNHH An Thạnh ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, để kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, công ty thành lập Ủy ban căng tin gồm 12 người, mỗi ngày cử 2 người kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu trước khi vào bếp. Bà Hà Thị Mỹ Nhơn, Chủ nhiệm Ủy ban căng tin HBI cho biết: “Để đủ nguyên liệu chế biến, nhà thầu nhập nhiều nguồn khác nhau. Vì thế, hàng ngày chúng tôi không chỉ kiểm tra từng mặt hàng cụ thể mà còn yêu cầu nhà thầu phải cung cấp đầy đủ chứng từ của từng nguồn nguyên liệu”.

Trên địa bàn tỉnh, hiện nhiều DN có định mức hơn 20.000đ/suất ăn, như Công ty TNHH Vitto ở Khu Công nghiệp La Sơn (Phú Lộc), Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm ở Phong Điền... Chủ DN giao trách nhiệm cho Phòng Y tế của công ty có trách nhiệm kiểm tra nguyên liệu từng bữa ăn hàng ngày. Ông Furukawa, Giám đốc Công ty MSV nói rõ quan điểm: “Là người kinh doanh, chúng tôi hiểu rằng, để có sản phẩm tốt phải dựa vào NLĐ. Đảm bảo sức khỏe cho công nhân thông qua bữa ăn giữa ca là một trong những tiêu chí được công ty đặt lên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh”. Được biết, từ đầu năm 2016, Công ty MSV đã nâng định mức suất ăn giữa ca từ 17.500 đồng lên 20.000đ/suất.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, nếu xảy ra tình trạng mất ATVSTP, trách nhiệm trước hết thuộc về người sử dụng lao động. Tuy nhiên, với vai trò bảo vệ NLĐ, các cấp công đoàn phối hợp với DN chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ và quan tâm đến vấn đề ATVSTP.

Ngon hơn cơm nhà

Anh Nguyễn Thái Bình, Tổ trưởng phân xưởng sản xuất Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm khẳng định: “Cơm công ty ngon hơn cơm nhà”. Với suy nghĩ, không có ai cần ăn ngon, ăn đủ hơn những người trực tiếp sản xuất, Đồng Lâm là đơn vị có định mức bữa ăn giữa ca của NLĐ cao nhất so với các DN trong tỉnh hiện nay.

Với số tiền từ 15.000đ đến hơn 20.000đ/1suất ăn, nấu trong bếp tập thể có nhiều cái lợi, vừa nhập nguyên liệu giá sĩ vừa dễ chế biến nên mỗi bữa ăn giữa ca có ít nhất 4 món; trong đó, các món bắt buộc gồm: mặn, xào và canh; còn lại tùy theo định mức mỗi công ty có thêm các món phụ như, trứng rán, nộm, tráng miệng… nên nhìn chung bữa ăn giữa ca tại các DN trên địa bàn đều đảm bảo ngon miệng, đủ dinh dưỡng. Tại Công ty Nhựa Bao bì Việt Phát, định mức 15.500đ/suất ăn, trong đó thức ăn thực tế 12.000đ, 3.500đ là chi phí gas, điện, nước và công. Để bảo đảm dinh dưỡng, lãnh đạo DN và CĐCS công ty kiểm tra, góp ý điều chỉnh món ăn định kỳ mỗi tuần một lần. Quy trình chế biến đạt tiêu chuẩn ATVSTP theo quy định của Nhà nước nên NLĐ cũng có bữa ăn tươm tất.

Nhiều CĐCS ở các công ty: HBI, CP Việt Nam… đã lồng ghép việc kiểm tra chất lượng bữa ăn giữa ca dưới hình thức tổ chức các hội thi “Bữa cơm công nhân” vào các dịp lễ, Tết. Nhờ đó, vừa hạn chế các nhà thầu giảm chất lượng bữa ăn; vừa giúp NLĐ đánh giá đúng về giá trị dinh dưỡng bữa ăn giữa ca đúng định mức hay không. Chị Nguyễn Thị Mộng, công nhân Công ty TNHH HBI tâm sự: “Nhờ tham gia nhiều hội thi do công ty tổ chức nên tôi rất vừa lòng với chất lượng bữa ăn giữa ca tại công ty”.

Đến nay, Thừa Thiên Huế chưa xảy ra trường hợp ngộ độc tập thể nào, nhưng không vì thế mà các DN lơi lỏng công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở nhà thầu về chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Sau khi có Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai rà soát lại toàn bộ DN trên địa bàn để nắm bắt tình hình. Từ đó, yêu cầu các DN đưa vào thỏa ước lao động quy định mức tối thiểu bữa ăn giữa ca là 15.000đ/suất (không tính phụ phí)”.

Xác định chất lượng bữa ăn giữa ca có ý nghĩa với sức khỏe NLĐ, ngoài nội dung bảo đảm định mức thấp nhất phải bằng 0,6% lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, tương đương 15.000 đồng/suất, LĐLĐ tỉnh mong muốn có sự đầu tư tăng thêm từ DN để nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

TIN MỚI

Return to top