Kinh tế Xây dựng - Giao thông

18/08/2017 - 05:51

Ngóng chờ Cảng cá Thuận An mới

TTH - Theo kế hoạch, dự án nâng cấp, xây dựng Cảng cá Thuận An (CCTA) được triển khai thực hiện trong vòng 4 năm, từ 2014-2018, (chia làm 2 giai đoạn) với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng, nhưng đến nay mới cấp 30/39 tỷ đồng cho giai đoạn 1 với hạng mục xây dựng đê, kè chắn sóng, khu neo đậu phía đông... Giai đoạn 2 với nhiều hạng mục quan trọng khác, khối lượng lớn hơn nhiều đến nay vẫn chưa được cấp vốn để khởi công.

 

Sau gần 15 năm đưa vào hoạt động, CCTA  không còn đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển nhanh về số lượng tàu đánh bắt xa bờ.

Công nhân thi công một hạng mục đê, kè chắn sóng

Một số hạng mục đã hoàn thành

Công ty Minh Quang (Nghệ An) được chọn làm nhà thầu thi công hạng mục đê, kè chắn sóng phía đông của công trình. Ông Nguyễn Kim Hùng, cán bộ phụ trách thi công hạng mục này cho biết, nhiệm vụ của công ty bao gồm thi công nạo hút phần vũng neo đậu, xây dựng đê chắn sóng dài 352m, hệ thống trụ neo, kè bờ trái. Vào những ngày thời tiết thuận lợi, trên công trường có gần 20 cán bộ, công nhân cùng các phương tiện hoạt động 24/24 giờ.

Theo ông Hùng, khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công là do tầng địa chất phức tạp, phải mấy lần thay đổi thiết kế, phương án thi công mới đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. Đến nay tiến độ thi công toàn hạng mục này giai đoạn 1 đạt trên 70%.

Đến nay, Công ty Minh Quang đã thi công hoàn thành các hạng mục nạo vét luồng chạy tàu, phun đắp, đắp bao tải đê quai bãi số 1 và số 2, thi công xong cống số 2 và nền đường giao thông nội bộ. Hạng mục trụ neo, đê chắn sóng phía đông hiện đang được thi công việc đúc và đóng cọc theo yêu cầu thiết kế. Kè bờ đã đúc và đóng xong 176 cọc và đang triển khai thi công phần đài cọc và tường kè bờ.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, lực lượng công nhân nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ các phần việc còn lại, hoàn thành trước mùa mưa bão nhằm tránh thiệt hại. Phấn đấu đến 31/12/2017 sẽ thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục đê, kè chắn sóng phía đông, bàn giao đưa vào sử dụng theo yêu cầu đề ra.

Ông Trương Văn Giang, Trưởng phòng Quản lý-Xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT nhận định, qua kiểm tra, đánh giá, các hạng mục đã triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu. Tuy nhiên so với tổng dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2014 thì việc thi công xây dựng toàn công trình CCTA đến thời điểm này bị chậm tiến độ, do Trung ương chậm cấp kinh phí.

UBND tỉnh đang đề nghị Trung ương tiếp tục cấp kinh phí để thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành trước năm 2020. Tuy nhiên theo Sở NNP&TNT (chủ đầu tư), đến nay vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc thời điểm cấp vốn nên dự án thi công CCTA mới có khả năng sẽ chậm tiến độ theo kế hoạch. Đây là điều mà tỉnh và các ban ngành, chính quyền địa phương nan giải trước nhu cầu đội tàu xa bờ ngày càng tăng nhanh, đến nay gần 370 chiếc có công suất từ 90 CV đến 830 CV/chiếc.

Một số hạng mục trên cầu cảng đang được thi công

Đề xuất điều chỉnh lên cảng loại 1  

Theo ông Trương Văn Giang, một vấn đề nảy sinh là dự án CCTA được phê duyệt từ năm 2014 chỉ đáp ứng neo đậu, tránh bão cho loại tàu thuyền có công suất 300 CV, nhưng đến nay trong số gần 370 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, phần lớn từ 400 CV đến 830 CV. Hằng năm, lượng tàu thuyền cập cảng trên 10 ngàn lượt, tàu cập cảng bán sản phẩm gồm 6.150 lượt với tổng sản phẩm đi qua cảng trên 34 ngàn tấn, trong đó hải sản gần 20 ngàn tấn... Trước yêu cầu phát triển nghề cá như hiện nay, dự báo số lượng tàu đánh bắt xa bờ sẽ tăng nhanh trong những năm đến.

So với nhu cầu neo đậu, tránh trú bão trước mắt và lâu dài thì cả CCTA cũ và dự án CCTA mới đang xây dựng đều chưa đáp ứng. Đầu năm 2016, Sở KH&ĐT đã báo cáo tỉnh, tham mưu chủ trương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ kiến nghị Trung ương đầu tư điều chỉnh khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng CCTA từ loại 2 lên loại 1 với tổng kinh phí đầu tư trên 642 tỷ đồng. Quy mô nâng cấp, xây dựng CCTA được điều chỉnh lên loại 1, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho 120 lượt tàu (công suất 700 CV trở lên)/ngày với sản lượng 20 ngàn tấn hải sản/năm. Xây dựng CCTA kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cho 1.000 chiếc tàu có công suất 300 CV trở lên.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở NNP&TNT cho rằng, trong khi chờ phê duyệt kinh phí điều chỉnh dự án nâng cấp CCTA lên cảng loại 1, trước mắt UBND tỉnh đề nghị Trung ương sớm bố trí nguồn kinh phí còn lại khoảng 150 tỷ đồng để triển khai xây dựng hoàn thành CCTA giai đoạn 2, chậm nhất vào cuối năm 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu cập cảng, neo đậu, tránh trú bão cho số tàu thuyền công suất lớn hiện có trên địa bàn tỉnh.

Dự án xây dựng CCTA mới được phê duyệt vào cuối năm 2014 có quy mô neo đậu, tránh bão cho 315 tàu thuyền loại 300CV (khi cần thiết có thể neo đậu đến 500 chiếc) nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão. Các hạng mục bao gồm nạo vét luồng lạch, hệ thống phao neo, trụ neo, kè bờ, đê chắn sóng với chiều dài 834m, hệ thống bến bãi, đường nội bộ, hệ thống báo hiệu...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP