Thể thao
Vòng 1/8 World Cup 2022: Morocco - Tây Ban Nha

Ngựa ô dừng bước

ClockThứ Ba, 06/12/2022 14:03
TTH.VN - Morocco vượt qua vòng bảng với ngôi đầu được xem là một trong những bất ngờ của World Cup 2022. Bởi tại bảng F, nơi có sự hiện diện á quân thế giới Croatia cùng tuyển Bỉ đầy kinh nghiệm, thành tích bất bại là chiến tích của đại diện đến từ lục địa đen. Đêm nay, trước mặt họ đang là ngọn núi lớn mang tên Tây Ban Nha.

Tỏa sáng của những ngôi saoĐêm của Á châuKhó cản bước Tam SưĐương kim vô địch phô diễn sức mạnhBỏ túi “Chuột túi”

Morocco chơi rất hay ở vòng bảng. Ảnh: Reuters

36 chờ đợi mới có được chiếc vé tham dự vòng 1/8 World Cup, rõ ràng, thầy trò Walid Regragui không muốn dừng lại. Mang đến giải đấu với đội hình dường như không có ngôi sao, ngoại trừ cầu thủ dự bị của Chelsea - H. Ziyech, song, lối chơi tập thể, gắn kết của những chú sư tử Atlas giúp họ xua tan đi vẻ ngây thơ, hoang dại thường thấy của một đội bóng châu Phi.

Nhìn lại những trận đấu đã qua, cách tổ chức đội hình của Walid Regragui khá khoa học, đặc biệt là hệ thống phòng ngự. Đối đầu với hai đội bóng ở đẳng cấp cao hơn Croatia, Bỉ, Regragui chỉ đạo các học trò phòng ngự chặt chẽ và kín kẽ, chủ động phong tỏa các ngôi sao bên phía đối phương. Ở trận đấu gặp Croatia, nhìn cách Luka Modric, Marcelo Brozovic hay Andrej Kramaric loay hoay tiếp cận khung thành đối phương đủ để thấy, muốn phá vỡ hệ thống phòng ngự Morocco không hề dễ. Modric cùng đồng đội đành chấp nhận trận đấu không có bàn thắng. Còn với dàn sao đầy kinh nghiệm ở đội tuyển Bỉ, ngoài phòng ngự, Ziyech cùng các đồng đội đã tung đòn quyết định, kết liễu đối thủ.

Chiến thắng trước Canada ở lượt đấu cuối càng khẳng định được bản lĩnh của thầy trò Walid Regragui. Trước đại diện Bắc Mỹ, Morocco khởi đầu trận đấu bằng cách gây áp lực khắp mặt sân, hoàn toàn áp đảo về thế trận và dễ dàng ghi hai bàn thắng. Sau khi bị đối phương rút ngắn tỉ số, các học trò của Regragui cũng kiên cường bảo vệ thành quả đến phút cuối cùng.

Có thể nhìn nhận rằng, Morocco đi qua vòng bảng như hành trình leo những ngọn núi, cao có, thấp có. Và trận đấu sắp tới được xem là đỉnh núi.

Sẽ không khác là mấy so với những cuộc đọ tài với Croatia, Bỉ, chạm trán Tây Ban Nha, Regragui cũng sẽ bố trí đội hình phòng ngự, thậm chí họ sẽ tiếp cận đấu bằng cách thu đội hình về tuyến dưới. Regragui biết rằng, xét về đẳng cấp và những con người hiện có, Tây Ban Nha đang ở một trình độ rất xa. Có thể ông chỉ mong các học trò giữ vững được thế trận để kéo đối phương vào loạt penalty.

Về phần mình, để Regragui không đạt được mục đích, Tây Ban Nha phải sớm phá vỡ được bế tắc. Trong một trận đấu loại trực tiếp, khi có bàn thắng, mục đích phòng ngự của đối phương ngay lập tức được đập tan.

Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn Morocco. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha khởi đầu giải đấu theo cách không thể tuyệt vời hơn, màn hủy diệt Costa Rica khiến giới mộ điệu ngất ngây. Thế nhưng, sau trận hòa trước người Đức với lối đá trên cơ thì thất bại trước Nhật Bản khiến niềm tin người hâm mộ bị tổn thương. Hủy diệt Morocco, giành vé vào vòng sau là cách tốt nhất để lấy lại niềm tin của những người ủng hộ mình.

Có những ý kiến bình luận cho rằng, Luis Enrique đã tính toán, cố tình thua Nhật Bản để rơi vào một nhánh đấu dễ thở. Song, diễn biến trận đấu trước người Nhật không thể hiện quá nhiều điều đó. Thầy trò Enrique đã quá chủ quan, có phần khinh địch nên chuốc lấy thất bại.

Chạm trán Morocco, Tây Ban Nha có thể tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc với hy vọng có bàn thắng sớm, bởi đối thủ chưa bao giờ ở cùng đẳng cấp. Lối chơi kiểm soát bóng chủ động với bộ ba tuyến giữa là Sergio Busquets, Pedri và Gavi cho phép họ làm điều đó, hàng công được lĩnh xướng bởi Alvaro Morata, Ferran Torres bên cạnh Olmo là những chìa khóa mở ra những bàn thắng.

Dẫu Morocco là ngựa ô, nhưng trước một ngọn núi cao cũng phải đành dừng bước.

Trận đấu sẽ diễn ra vào 22h ngày 6/12 theo giờ Việt Nam.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Return to top