ClockThứ Năm, 31/12/2020 15:33

Ngư dân thu tiền tỷ từ đánh bắt cá khoai

TTH.VN - Những ngày qua, ngư dân đánh bắt gần bờ trên địa bàn tỉnh trúng đậm cá khoai, thu nhập hàng chục tỷ đồng.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Ông Trần Hòa ở thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải (Phong Điền) phấn khởi: "Trúng cá khoai là chuyện thường, nhưng ngư dân thu nhập cả trăm triệu đồng từ khai thác cá khoai là chuyện hiếm, từ trước đến nay chưa từng có".

Liên tiếp hơn 10 ngày qua, thuyền của ông Hòa trúng đậm, có chuyến vài tạ cá khoai. Giá cá khoai tại bờ có thời điểm trên 100 ngàn đồng/kg, thấp nhất 70kg, như vậy mỗi chuyến thu nhập 15-17 triệu đồng. Chừng 10 ngày qua, thuyền ông Hòa thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

Lái buôn mua cá khoai tại bờ biển

Ông Hòa cho biết, nhiều ngư dân ở Phong Hải đều trúng đậm cá khoai. Thuyền nào trúng ít nhất cũng 50 triệu đồng, thuyền thu cao đến cả trăm triệu đồng. Gần 50 chiếc thuyền đánh bắt cá khoai tại xã Phong Hải có thể thu gần 5 tỷ đồng.

Theo ông Hòa, thường trước, hoặc sau những ngày biển động, cá khoai trôi dạt vào gần bờ với số lượng lớn. Đây cũng là thời điểm các loại cá khan hiếm nên cá khoại được giá. Hơn nữa, gần đây, cá khoai được xem như một loại đặc sản tại các nhà hàng, khách sạn, quán nhậu… nên giá bán rất cao.

Vùng ven biển ở Ngũ Điền cũng trúng đậm cá khoai. Chủ tịch UBND xã Điền Hòa (Phong Điền), ông Nguyễn Đăng Phúc thông tin, hàng chục thuyền bãi ngang ven biển tại hai thôn 11, 12 liên tục trúng đậm cá khoai. Cá khoai không chỉ tiêu thụ ngay tại địa phương mà còn bán tận các xã Ngũ Điền, các địa phương bên kia phá Tam Giang. Mặc dù trúng đậm nhưng “cung không đáp ứng cầu” nên bán được giá, thậm chí giá cao.

Không chỉ ở Phong Điền, nhiều ngày ngày qua, ngư dân hai xã vùng biển Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) rất vui khi liên tục trúng cá khoai. 160 thuyền đánh bắt trên biển của hai xã đều có nguồn thu lớn từ đánh bắt cá khoai gần bờ.

Ông Nguyễn An, ngư dân thôn Tân Thành, xã Quảng Công hồ hởi: “Ngư dân thôn Tân Thành nói riêng, bà con các vùng biển xã Quảng Công nói chung trúng đậm những mẻ cá  khoai. Thuyền của tui sau một ngày đánh bắt được trên 3 tạ cá khoai, giá thấp nhất 60-70 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi bạn thuyền thu nhập trên 4 triệu đồng. Tính trong 10 ngày qua, mỗi bạn thuyền thu nhập trên dưới 50 triệu đồng.

Bình quân mỗi ngày, toàn xã Quảng Công có 96 thuyền tham gia đánh bắt thủy sản trên biển, trong đó tập trung ở thôn An Lộc, Cương Gián, Tân Thành và Hải Thành. Riêng tại thôn An Lộc, bình quân mỗi ngày có 10 ghe đánh bắt. Ông Lê Truyền, Trưởng thôn An Lộc cho biết, ngư dân trong thôn luôn bám biển và sự cần mẫn của người dân đã được đền đáp xứng đáng. Hầu như thuyền nào cũng đánh bắt 1,5 - 3 tạ cá khoai/chuyến.

Theo ông Nguyễn Truyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Công, năm nay sản lượng vụ cá khoai nói riêng, các loại hải sản nói chung dự tính tăng gấp 1,5 lần so với sản lượng cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng khai thác đạt hơn 1.900 tấn. Những ngày gần đây lượng cá khoai rất lớn, thuyền nào cũng đầy ắp cá.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm nay sản lượng cá khoai gần bờ lớn đột biến so với nhiều năm. Điều này cho thấy hải sản gần bờ đang hồi sinh nhanh, ngư dân có nhiều cơ hội phát triển kinh tế biển. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng qua kiểm tra một số địa phương đều có thu nhập 4-5 tỷ đồng/xã từ đánh bắt cá khoai. Như vậy, trên địa bàn tỉnh có thể thu nhập hàng chục tỷ đồng từ đánh bắt loại cá “đặc sản” này!

                                                                         Bài, ảnh: Triều Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ

Giờ đây, ra chợ thị trấn A Lưới, du khách có thể mua được thịt bò vàng tươi với nhãn hiệu được in rõ tại gian hàng. Sắp tới, một gian hàng đặc sản tương tự cũng sẽ có mặt tại chợ phiên theo chủ trương của lãnh đạo huyện vùng cao này.

Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ

TIN MỚI

Return to top