ClockThứ Hai, 23/01/2017 15:00

Ngũ Điền chuẩn bị đón Tết

TTH - Các vùng quê ven biển Ngũ Điền (Phong Điền) đang tất bật, chuẩn bị mọi thứ để đón Tết cổ truyền an vui và thanh bình.

Không khí tết tràn ngập vùng quê Ngũ Điền

Tết đến sớm

Con đường quốc phòng trải dài hàng chục cây số được thảm bê tông phẳng lì đưa chúng tôi về vùng biển Ngũ Điền. Không khí chuẩn bị đón tết cổ truyền ở đây có vẻ đến sớm hơn mọi năm.

Trên các tuyến đường bê tông, lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân ra quân làm sạch vệ sinh môi trường. Hai bên tuyến đường quốc phòng ven biển, nối từ xã Điền Hương đến cuối xã Phong Hải cũng được người dân thu gom rác, làm vệ sinh môi trường. Các cổng chào, cổng làng được tu sửa, sơn mới, chuẩn bị treo cờ Tổ quốc, băng rôn chào năm mới.

Ông Trần Hiền ở thôn 11, xã Điền Hòa xởi lởi: “Ảnh hưởng sự cố môi trường biển không làm bà con nao núng. Gác lại những khó khăn, ai cũng tất bật chuẩn bị mọi thứ để đón Tết cổ truyền ấm cúng. Bà con tất bật sửa sang bờ tường rào tươm tất, sơn mới nhà cửa. Nhận được tiền bồi thường sự cố môi trường biển, tui cũng như bà con dành một phần mua sắm bánh trái, hoa quả, đón Tết sung túc”.

Dù bận rộn công việc nuôi tôm trên cát, nhưng người dân Phong Hải vẫn quan tâm, hướng đến ngày Tết cổ truyền. Ông Võ Kháng ở thôn Hải Thế tâm sự: “Thời điểm này là vụ nuôi chính trong năm. Còn chừng 10 ngày là tôm có thể cho thu hoạch. Chắc chắn năng suất tôm vụ giáp Tết sẽ cao, sản phẩm lúc này thường bán được giá. Mấy ngày này, tranh thủ công việc, các thành viên trong gia đình sửa chữa lại nhà cửa, mua sắm các thứ và sưu tầm hoa mai đẹp về chơi tết”. Dù đời sống gặp khó khăn do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao nhưng ông Kháng cho biết, sẽ mua vài chậu hoa cúc và ít nhất là một cành mai, đào chơi tết. Theo ông Kháng, những chậu hoa, cành mai, đào góp phần tạo không khí mùa xuân thêm vui tươi và ấm cúng.

Thanh bình

Niềm vui lớn nhất đối với các vùng quê ven biển Ngũ Điền trong dịp Tết cổ truyền năm nay là hầu hết các hộ gia đình đều dự trữ đầy đủ lương thực, không để xảy ra tình trạng thiếu đói. Tuy còn nhiều khó khăn trong nuôi tôm trên cát, sự cố môi trường biển, nhưng nhà nào cũng chuẩn bị  mâm cỗ, bánh trái. Gia đình ông Lê Thành ở thôn 10, xã Điền Hòa cũng như bà con địa phương còn gói thêm bánh tét, bánh chưng và mua sắm các nhu yếu phẩm để đón Tết.

Ông Nguyễn Đăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa thông tin, ngoài việc hỗ trợ Nhân dân gieo cấy lúa đông-xuân đảm bảo lịch thời vụ, Đảng ủy và chính quyền địa phương có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình chính sách đón Tết. Theo tinh thần của Đảng, Nhà nước là không để Nhân dân thiếu ăn trong ngày Tết, xã Điền Hòa sẽ tổ chức hỗ trợ gạo và tặng quà cho bà con. Đối tượng được hỗ trợ năm nay mở rộng, gồm các hộ nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, neo đơn, mồ côi và các hộ nỗ lực vượt nghèo. Cùng với lương thực, kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, địa phương còn trích một phần kinh phí để hỗ trợ.

Các cấp chính quyền đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho người dân dịp tết. Trong đêm Giao thừa và các ngày Tết, tại các xã Ngũ Điền đều diễn ra đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, các lễ hội truyền thống cũng được tổ chức. Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho biết, vào mùng 2 Tết, tại xã Điền Hòa sẽ diễn ra hội Đu tiên; tại xã Phong Hải diễn ra các lễ hội văn hóa, thể thao trên bãi biển, văn nghệ đêm Giao thừa…

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, chính quyền địa phương đã họp bàn phương án bảo vệ an ninh trong những ngày Tết. Phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến ven biển nhằm đảm bảo cho người dân đón tết cổ truyền an vui, thanh bình.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, lãnh đạo huyện và ngành nông nghiệp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn người dân gieo cấy lúa vụ đông xuân đảm bảo đúng thời vụ, phấn đấu sớm hoàn thành để đón Tết.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Return to top