ClockThứ Ba, 20/09/2016 13:57

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

TTH.VN - Ngủ quá ít hay quá nhiều có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và béo phì, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, một tuyên bố từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khẳng định.

Ngủ quá ít gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niênTập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cân

Thời lượng giấc ngủ bất thường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi không biết thời lượng tối ưu cần thiết của giấc ngủ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim", nhưng những người ngủ ít hơn 7 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng một đêm có thể đối mặt với nhiều nguy cơ hơn, so với những người ngủ trong 7-9 tiếng, hãng tin Reuters ngày 20/9 trích dẫn tuyên bố của tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Marie St-Onge đến từ đại học Columbia ở thành phố New York, Mỹ nhấn mạnh.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, thời lượng giấc ngủ bất thường có thể làm tăng rủi ro mắc một loạt các rối loạn tim mạch, chẳng hạn như động mạch bị tắc hoặc cứng, cao huyết áp, nhịp tim không đều và đột quỵ, cũng như các vấn đề trao đổi chất như cholesterol cao, béo phì và bệnh tiểu đường, những yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch.

"Khuyến nghị của tôi đối với các bệnh nhân là nếu họ cảm thấy họ đang ngủ không đủ tốt, họ nên nêu vấn đề với bác sĩ, chứ không nên chờ bác sĩ hỏi về giấc ngủ của mình”, bà Kristen Knutson, một nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago, người không tham gia vào tuyên bố của AHA nói thêm.

Theo ước tính của Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia Mỹ, 50-70 triệu người trưởng thành ở nước này thường xuyên không ngủ đủ giấc hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

Đây là một vấn đề đang trở nên ngày càng tồi tệ. Chẳng hạn như, trong năm 2009, khoảng 29% người trưởng thành được báo cáo là không đủ giấc, so với khoảng 22% trong năm 1977.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Medical News Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top