ClockThứ Sáu, 22/06/2018 09:16

Ngủ tốt sẽ thi tốt

TTH - Vẫn còn có không ít việc phải làm và nhiều lời khuyên dành cho sĩ tử thời điểm này khi mà ngày thi trung học phổ thông Quốc gia 2018 cận kề.

Thi THPT quốc gia 2018: Gấp rút rèn kỹ năng làm bài cho học sinhBộ GD-ĐT sửa quy chế thi THPT quốc giaNhững lưu ý về phúc khảo thi THPT quốc gia 2017Đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017Trước 15/5 sẽ công bố đề thi minh họa thi THPT Quốc gia 2017

Nó liên quan đến việc ôn tập, ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi và cả những chuẩn bị cần thiết trước khi bước vào phòng thi. 12 năm đèn sách cô đọng lại trong mấy ngày, vậy nên lời khuyên đầu tiên, chớ nên chủ quan, đừng để nước tới chân mới nhảy. Mọi chuẩn bị đều không bao giờ thừa.

Mới đây trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế, Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã bày tỏ lo lắng và nhắc nhở thí sinh cố gắng làm tốt một việc “xưa như trái đất” là cần đi thi đúng giờ. Sự chủ quan không tính tới những trở ngại khi đi lại, lo lắng đến mất ngủ, rồi những đêm World Cup kéo dài sẽ là những lý do khiến các sĩ tử đến phòng thi chậm trễ và đó là điều đôi khi mang lại những hệ lụy tệ hại vô cùng.

Một nhóm nghiên cứu ở Singapore do Tiến sĩ James Cousins thuộc Trường đại học Y Duke – NUS tiến hành một thí nghiệm thú vị. Họ chọn 72 sinh viên và cho nghe 1 bài thuyết trình về 12 loại kiến và cua. Mỗi người đều phải ghi nhớ chi tiết. Sau đó, họ được chia ra thành nhiều nhóm khác nhau và trong 1 giờ, họ phải làm những việc được giao. Nhóm thứ nhất được giải trí bằng cách xem phim. Nhóm thứ hai ngồi ôn lại bài. Nhóm còn lại được đi ngủ. Khi 1 giờ trôi qua, họ sẽ cùng tham gia một bài kiểm tra gồm 360 câu hỏi về kiến và cua. Kết quả thật bất ngờ, những người được ngủ đạt điểm cao hơn.

Ngủ dễ mà khó. Ai từng mất ngủ mới thấu hiểu nỗi khổ sở này. Lo quá không ngủ được là do chủ quan. Còn vì ồn ào, nóng nực hay vì một vài lý do nào khác nữa là thuộc về khách quan. Thường thì cả hai dồn lại khiến cho ai đó muốn ngủ mà không tài nào chợt mắt được, cứ trằn trọc năm canh. Thế là buổi sáng hay chiều đến phòng thi với mặt mày hốc hác và thử hỏi làm sao mà có thể thi tốt được. Ngủ đủ giấc, tạo cho mình một giấc ngủ sâu cùng chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho sĩ tử có được tinh thần sảng khoái và có đủ sức khỏe để “vượt vũ môn”.

Ngủ tốt vào đêm chuẩn bị thi là vô cùng cần thiết cho việc thi cử. Nhiều thí sinh có thói quen thức khuya để tranh thủ ôn bài vào thời điểm này, đó là thói quen xấu. Tốt nhất là nên ngủ nhưng có lời khuyên rằng, tối hôm trước đi thi đừng đi ngủ quá muộn, nhưng cũng không nhất thiết đi ngủ sớm quá, vì ta có thể trằn trọc, lo lắng bâng quơ và do thế càng thêm mệt. Còn một giấc ngủ trưa, không nhiều chỉ chừng 30 phút thôi là… tuyệt cú mèo. Nó sẽ giúp ta tránh được tình trạng ngủ gật và có được sự tỉnh táo vô cùng cần thiết trong buổi thi chiều.

Để có được giấc ngủ tốt trước các buổi thi, các thí sinh cần thiết cũng nên chú ý có sự chủ động trong việc chuẩn bị trước đó. Nào sau bữa ăn ngon và đủ chất, hãy tắm rửa và ăn mặc thoải mái, nhớ bỏ xa những thiết bị điện tử đầy cám dỗ. Nào các loại giấy tờ và đồ dùng, giấy báo thi, giấy chứng minh thư và các đồ dùng học tập cho phép mang vào phòng thi mô rồi, hãy xếp gọn vào túi thôi. Cả quần áo sẽ mặc ngày mai nữa, hãy chuẩn bị sẵn để không phải luống cuống đi tìm. Xong xuôi hết thảy, đã đến lúc đi ngủ thôi. Nhớ dặn ba mẹ và tốt nhất là vặn lại chiếc đồng hồ báo thức, coi chừng ngủ say để trễ giờ là phiền lắm đó.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top