ClockChủ Nhật, 02/12/2018 14:28

Người Anh có thể đón Giáng sinh mà không có cây thông Noel

TTH.VN - Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cụ thể là nhiệt độ tăng cao, rất nhiều cây thông Noel vừa trồng tại Anh đã bị xóa sổ trong năm 2018.

Điều ước trong đêm Giáng sinh của ông chủ Nhà TrắngThế giới hòa cùng không khí Giáng sinh ấm ápNhững ngôi làng châu Âu liều mạng vì cây thông NoelĐức phát hiện bưu kiện khả nghi tại chợ Giáng sinh

Người Anh có thể đón Giáng sinh mà không có cây thông Noel do biến đổi khí hậu. Ảnh: Independent

Đây là hậu quả khi các cây non gặp rất nhiều khó khăn để chịu đựng mức nhiệt ngày càng cao. Do bộ rễ còn quá nhỏ, chúng khó có thể hút đủ nước từ mặt đất khô cằn. Theo ước tính của những người trồng cây tại Anh, ước tính khoảng 1/3 vụ mùa mới đã phải vứt bỏ.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Met Office khẳng định sóng nhiệt sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề nổi cộm ở Anh, nhất là khi nhiệt độ mùa hè có thể tăng lên thêm 5oC và kéo dài trong nhiều thập kỷ.

Không chỉ riêng Anh, trên toàn châu Âu, có hơn 70% số lượng cây thông trồng vào mùa xuân đã bị khô héo không thể phục hồi. Điều này thể hiện rõ nhất ở các khu vực hứng chịu cái nóng khủng khiếp bao trùm một phần của lục địa.

Do nhiều khách hàng không thể chấp nhận cảnh sẽ trải qua một kỳ nghỉ Giáng Sinh không có cây thông Noel, các nông dân cho rằng họ buộc phải thích ứng với một tương lai có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn để bảo vệ nguồn cung trong thời gian tới.

Để đối phó với vấn đề này, chuyên gia Adrian Morgan đến từ Hội những người trồng cây thông Noel ở Anh cho biết, bắt đầu trồng cây vào mùa thu có thể sẽ là biện pháp quan trọng, thiết thực để đảm bảo thu hoạch cho nông dân. Song nhiều khả năng đây sẽ là một kế hoạch khó khăn. Tuy nhiên, xét cho cùng, tính đến thời điểm hiện nay, mọi nông dân trồng thông đều thống nhất cần thay đổi phương thức gieo trồng để đảm bảo cho tương lai sắp tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top