ClockThứ Tư, 29/04/2015 15:34

Người bạn công đoàn...

TTH - Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, hoạt động đối thoại tại nơi làm việc và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, người lao động.

Được chăm lo quyền lợi, công nhân lao động yên tâm làm việc.

Thẳng thắn, cởi mở

Công ty TNHH Hanesbrand Huế (gọi tắt Hbi) ở Khu công nghiệp Phú Bài, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực may hàng xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho hơn 5.000 lao động. Anh Lê Văn Thịnh, Chủ tịch CĐCS Công ty Hbi cho biết: “Hàng tuần, công ty luôn bố trí cán bộ nhân sự trực tại phòng làm việc để tiếp nhận và xử lý các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động. Hàng tháng, công ty tổ chức các buổi đối thoại quy mô hơn, có sự tham gia của chủ tịch và các tổ trưởng công đoàn, tổ trưởng chuyên môn vào cuối giờ làm. Định kỳ 6 tháng 1 lần, công ty tổ chức đối thoại tập trung với sự tham gia của ban giám đốc công ty, trực tiếp giải đáp thắc mắc của công nhân. Để cuộc đối thoại có chất lượng, đúng trọng tâm, công đoàn công ty đã chủ động định hướng các vấn đề liên quan đến lợi ích tập thể được công nhân quan tâm, như: công tác bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, chế độ thăm hỏi ốm đau, nghỉ dưỡng... Nhờ đó, các cuộc đối thoại luôn diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở. Những vấn đề nằm trong phạm vi có thể, được ban giám đốc giải quyết trực tiếp tại buổi đối thoại, những vấn đề cần nghiên cứu xem xét, ban giám đốc ghi nhận xem xét trả lời tại các cuộc đối thoại sau. “Nhận thấy kiến nghị của công nhân làm vòm mái che dọc các lối đi tránh mưa, nắng là hợp lý, ban giám đốc đã tiếp thu và cho triển khai ngay sau khi đối thoại, đồng thời mở thêm lối đi mới, rút ngắn khoảng cách đi lại cho công nhân”, anh Thịnh bộc bạch. Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc nhân sự công ty bày tỏ: “Nhờ đối thoại mà công ty và người lao động hiểu nhau hơn, từ đó hóa giải những gút mắc trong quan hệ lao động, hai bên tìm thấy tiếng nói chung”.

Ngoài Công ty Hbi, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tùy theo điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp mà chọn cho mình những hình thức đối thoại phù hợp như: tổ chức hội nghị người lao động hàng năm; thùng thư góp ý, ban giám đốc trực tiếp gặp gỡ công nhân lao động tại nhà máy, xưởng sản xuất để trao đổi thông tin, giải quyết những yêu cầu từ phía tập thể lao động… Từ các cuộc đối thoại đó, các vấn đề người lao động quan tâm đều được đề cập đầy đủ và công khai biện pháp giải quyết.

Thuyết phục tạo đồng thuận

Nhiều công nhân ở Công ty Hbi vui mừng khi thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) do đại diện tổ chức công đoàn đứng ra thương lượng ký kết với công ty có nhiều đổi mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Theo thỏa ước mới, công nhân được hưởng mức lương cơ bản cao hơn so với qui định vùng là 150 ngàn đồng mỗi tháng; làm ca được phụ cấp 300 ngàn đồng; có phụ cấp thâm niên với số tiền từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng tùy vào số năm làm việc.

Tương tự, ở Công ty TNHH MSV (Khu công nghiệp Phú Bài), nhờ có thỏa ước lao động tập thể, một số trường hợp gặp hoàn cảnh không may vẫn được đảm bảo những quyền lợi cơ bản. Chị Bùi Minh Trang, công nhân may chuyền 8 do gia đình có việc đột xuất, xin nghỉ không hưởng lương 18 ngày. Theo luật thì chị không được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên, chị vẫn được công ty cho tạm ứng trước tiền lương để đóng bảo hiểm...

Theo báo cáo từ LĐLĐ tỉnh, bình quân hàng năm có trên 95% đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 65% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, 60% doanh nghiệp ký kết thỏa ước LĐTT.

Để có được bản thỏa ước LĐTT có lợi hơn cho người lao động hơn luật định này, các cán bộ công đoàn tốn không ít công sức, từ khảo sát tình hình đời sống của người lao động, nắm rõ tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty, lấy ý kiến tập thể của công nhân lao động, giải thích cặn kẽ thiệt hơn từng điều khoản, đến kiên trì thuyết phục, thương lượng với ban giám đốc công ty. “Trong quá trình thuyết phục chúng tôi luôn tuân thủ nguyên tắc là phải bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nâng cao đời sống cho người lao động. Với những dẫn chứng cụ thể minh chứng việc tăng phúc lợi trong thỏa ước là hợp lý, công đoàn đã thành công trong việc thuyết phục ban giám đốc chấp thuận các điều khoản”, anh Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MSV chia sẻ.

Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Đối thoại tại nơi làm việc và xây dựng có hiệu quả bản thỏa ước LĐTT là những yếu tố quan trọng, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị nhằm bảo vệ có hiệu quả quyền lợi của người lao động, góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động”.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top