ClockThứ Bảy, 27/04/2019 06:15

Người cán bộ của dân

TTH - Với phương châm làm việc: “Phải gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến của dân”, ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu, huyện Phú Vang được nhiều người trìu mến gọi là “người cán bộ của dân”.

Dân hiểu, dân đồng thuận

Ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Mậu (ngoài cùng bên phải) thăm, động viên gia đình bà Cúc

Thấy chúng tôi ngạc nhiên khi bắt gặp Bí thư Đảng ủy xã tự tay quét dọn hành lang trụ sở UBND, phòng làm việc và súc rửa ấm trà, ông Giáo vui vẻ: “Có gì lạ đâu, đây là việc làm thường xuyên của tôi. Việc gì mình tranh thủ làm được thì làm, không phải phiền nhân viên”.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu liên tục gián đoạn vì có khách. Nào là cán bộ khuyến nông, hợp tác xã nông nghiệp báo cáo tình hình mùa màng của bà con, công an viên báo cáo tình hình an ninh trật tự… Trong lúc ngồi đợi, chúng tôi cũng “nghe lỏm” được không ít thông tin và chứng kiến cách làm việc khoa học của ông Bí thư Đảng ủy xã. Bất kể một thông tin, số liệu nào, dù nhỏ cũng được ông Giáo chăm chú lắng nghe và ghi chép lại cẩn thận.

Theo ông Giáo, là người con của quê hương nên phải hòa đồng, gần gũi và nhiệt tình giúp đỡ bà con. Mà muốn gần dân, tạo được sự đồng thuận của dân thì phải sát cơ sở, không phải ngồi bàn giấy mà hô hào, nói suông.

Đầu năm 2019, khi nghe cán bộ cấp dưới báo tình hình tranh chấp ranh giới giữa đất ở của hộ ông Hồ Văn Kiên, Nguyễn Xuân Tuấn (thôn Tiên Nộm) với đất do Nhà nước quản lý là con đường xóm, ông Giáo cùng một số cán bộ đến tận nơi để giải quyết sự việc. Sau khi đưa đo đạc lại diện tích và đưa ra các chứng cứ không thể chối cãi, ông Tuấn và ông Kiên đã đồng ý tháo dỡ phần đất lấn chiếm. Không để sự việc trên gây mất tình đoàn kết xóm giềng, ông Giáo đã tập trung bà con, nói chuyện và hòa giải ngay tại chỗ.

Khi nghe thông tin trên địa bàn xã rộ lên tình trạng người dân xây mộ giả để lấn chiếm đất công, không để cho tình hình trở nên phức tạp, sau khi kiểm chứng thông tin, ông Giáo trực tiếp tìm gặp các hộ này. Qua tiếp xúc, ông biết được nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do người dân lo sợ khi người thân qua đời không có chỗ chôn cất tử tế vì trên địa bàn không có nghĩa địa. “Yêu cầu người dân tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất công là đương nhiên, nhưng về tình thì cũng nên thông cảm cho họ. Vì thế, chính quyền đã hướng dẫn người dân khi có người thân qua đời thì nên chôn cất xen kẽ ở những khu vực đã quy hoạch sẵn”, ông Giáo cho biết.

Không những luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phản ảnh của bà con để giải quyết thấu đáo mọi vướng mắc cho người dân, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu còn là một lãnh đạo sâu sát, gần dân. Là một xã thuần nông với diện tích lúa hơn 830 ha và 85 ha hoa màu, nhưng sản phẩm nông nghiệp của địa phương luôn đạt năng suất cao và nhất là đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có được kết quả đó, ông đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đổi mới cách nghĩ, cách làm cho người dân, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng ổn định và phát triển.

 Ông Giáo cũng luôn quan tâm đến đời sống của người dân, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể kịp thời thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Minh Cúc (61 tuổi, thôn Lại Ân) một mình nuôi con trai mắc bệnh hiểm nghèo và cháu ngoại mới hơn 1 tuổi, xúc động kể: “Nhờ có Bí thư Đảng ủy xã huy động mà các đoàn thể và mạnh thường quân thường xuyên lui tới, tặng quà, giúp đỡ cho gia đình tôi. Ông Giáo là lãnh đạo xã gần gũi dân, ai khó khăn là ông tìm mọi cách để giúp đỡ”.

Dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Văn Giáo, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Phú Mậu đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, 3 năm liền vững mạnh tiêu biểu. Ông Giáo là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được cấp trên ghi nhận bằng nhiều giấy khen, bằng khen trong các lĩnh vực khác nhau.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Gặp mặt những người “gần dân, sát dân”

Ngày 30/1, TX. Hương Thủy tổ chức gặp mặt các bí thư chi bộ, tổ trưởng, thôn trưởng, trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố trên địa bàn nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón chào năm mới Giáp Thìn 2024.

Hương Thuỷ Gặp mặt những người “gần dân, sát dân”
Bám cơ sở, gần dân, dân trân quý

Họ là những bí thư chi bộ, trưởng thôn ở cơ sở có những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống đời thường được cán bộ, đảng viên đánh giá cao, người dân trân quý.

Bám cơ sở, gần dân, dân trân quý
Về với dân

Với sự đổi mới tư duy, linh hoạt trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng Bộ xã Quảng Thọ vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Về với dân
Hết lòng vì nhiệm vụ

Anh Hồ Văn Bí (sinh năm 1977), Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thượng Long, huyện Nam Đông là một cán bộ gần dân, luôn nỗ lực trong công việc; phát huy vai trò, trách nhiệm, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP).

Hết lòng vì nhiệm vụ
Return to top