ClockThứ Năm, 12/03/2020 14:00

Người cán bộ thân thuộc của dân bản

TTH - Quá thân thuộc với đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Trung Sơn (A Lưới), là một nữ cán bộ Mặt trận nhiệt huyết trong công tác xóa đói giảm nghèo vùng biên, các bản làng giữa đại ngàn này không nơi nào thiếu dấu chân của chị.

Sống là cho điNgười kết nối yêu thương

Chị Thủy (thứ hai bên phải) thăm lại gia đình anh Hế (trái) sau khi được mình giúp đỡ vươn lên khá giả

Hết lòng 

Người đảng viên đầy nhiệt huyết ấy là chị Hồ Thị Hồng Thủy (45 tuổi), Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Trung Sơn, huyện A Lưới.

Anh Lê Văn Hế ở thôn Đụt – Lê Triêng 2, xã Trung Sơn không thể nào quên những việc làm của chị Thủy giúp gia đình mình vươn lên thoát nghèo.

Trước năm 2017, gia đình anh Hế là hộ nghèo nhất của thôn. Với trách nhiệm trong công tác, chị Thủy tích cực vận động anh Hế tham gia các lớp tập huấn phát triển chăn nuôi và từ nguồn Quỹ vì người nghèo của xã, anh Hế được vay 5 triệu đồng mua heo giống. Mô hình chăn nuôi của gia đình anh hình thành từ đó. Khi đàn heo nhân lên số lượng lớn, anh Hế đã có nguồn thu. Sẵn có điều kiện về đất đai, chị Thủy tiếp tục hướng dẫn gia đình anh đào thêm ao thả cá. “Chị Thủy còn tạo điều kiện cho gia đình tôi được tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 50 triệu đồng để chăn nuôi thêm bò và trồng rừng, tạo sinh kế lâu dài. Nhờ vậy, hiện nay, gia đình tôi lãi bình quân mỗi năm 50-60 triệu đồng từ chăn nuôi” - anh Hế phấn khởi.

Từ hộ nghèo nhất thôn, sau hơn hai năm được chị Thủy giúp đỡ tận tình, gia đình anh Hế đã từng bước vươn lên khá giả. Căn nhà khang trang của vợ chồng anh hôm chúng tôi đến thăm vừa mới xây dựng thêm căn bếp với kinh phí trên 100 triệu đồng, trang bị tiện nghi đầy đủ. Kinh tế được cải thiện, con cái của anh cũng được học hành tử tế, con đầu đang học Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế, là niềm tự hào lớn với gia đình anh.

“Để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng thì phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Muốn vậy phải cùng ở, cùng làm với dân thì mới hiểu và giúp được dân. Với đồng bào dân tộc mình càng phải đi sâu, đi sát hơn nữa”, chị Thủy chia sẻ.

Nhờ đi sâu, đi sát nên nhiều gia đình khó khăn ở xã biên giới Trung Sơn đã được hỗ trợ kịp thời từ nguồn Quỹ vì người nghèo để vươn lên trong cuộc sống. Gia đình anh Hồ Trọng Giới ở thôn Tà Ay Ta cũng là hộ như thế. Là hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, nhưng với nguồn vốn vay ưu đãi 10 triệu đồng ban đầu, cùng với sự giúp đỡ tận tình của chị Thủy trong việc hướng dẫn vợ chồng anh buôn bán, đến nay, anh Giới đã sắm được ô tô tải làm dịch vụ và trở thành hộ khá của địa phương.

Được dân bản tin yêu

Xã biên giới Trung Sơn gồm hai xã Hồng Trung và Bắc Sơn được sáp nhập lại từ đầu năm 2020. Xã hiện có 919 hộ, 3.296 khẩu (trong đó 320 hộ nghèo), đa số là đồng bào dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, Tà Ôi... Nhiều gia đình như hộ anh Hồ Văn Chiết ở thôn A Niêng - Lê Triêng 1; Hồ Văn Din ở thôn Tà Ay Ta…đều xem chị Thủy như ân nhân của mình trong hành trình vươn lên thoát nghèo.

Chị Thủy tâm sự: "Cán bộ Mặt trận, đoàn thể phải là người xung kích trong công tác vận động quần chúng, phải tiên phong thực hiện, làm cho chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trở thành phong trào của quần chúng". Miệng nói tay làm, chị luôn trăn trở, kiên trì tìm kiếm giải pháp và thuyết phục người dân hiểu, tham gia phát triển các mô hình kinh tế, chuyển đổi sản xuất... Chị cũng chắt chiu từng đồng tiền tình nghĩa để hỗ trợ bà con còn nghèo. Nhờ đó, chị đã tập hợp được đồng nghiệp, người thân, đồng bào cùng tham gia, góp thành “lực lượng toàn dân” hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Khó mà đong đếm hết nỗi vất vả, khó khăn lẫn niềm vui của người làm công tác dân vận ở xã vùng cao biên giới này khi đưa được một học sinh bỏ học trở lại trường lớp, giúp được một hộ đồng bào thoát nghèo... Chị Thủy đã góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng vùng biên giới vững mạnh.

Chủ tịch UBND xã Trung Sơn Lê Văn Nghiếu nhận xét: Chị Hồ Thị Hồng Thủy là một đảng viên mẫu mực, một cán bộ tiêu biểu. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chị luôn có nhiều sáng kiến trong các phong trào, hoạt động, nhất là trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hầu hết các chương trình liên tịch giữa UBND xã với MTTQ và các đoàn thể của xã đều được phát huy, động viên được sức mạnh của quần chúng nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Riêng MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phát động sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân như: thi đua phát triển sản xuất; toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; xã hội hóa giao thông nông thôn; xoá đói giảm nghèo...

Minh chứng trong việc thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2015 – 2020 là toàn xã Trung Sơn giảm gần 10% tỷ lệ hộ nghèo, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đã giảm hẳn tình trạng tái nghèo. Từ đó, Nhân dân ngày càng tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, càng tin yêu người cán bộ mặt trận mà bà con thường gọi với cái tên "Thủy Mặt trận”.

Trong 5 năm (2015 – 2019), chị Hồ Thị Hồng Thủy đã cùng Ban Vận động Quỹ ''Vì người nghèo'' vận động được gần 450 triệu đồng. Trong đó, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7 ngôi nhà với tổng số tiền 123 triệu đồng; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho bà con hơn 200 triệu đồng…

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức

Sáng 29/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng gần 1.700 nhân sĩ, trí thức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo tỉnh gặp mặt lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức
Cùng nhau “tròn cả hai vai”

Không những giỏi chuyên môn, hoàn thành tốt công việc được giao, những cán bộ, hội viên phụ nữ Công an tỉnh còn là những tấm gương sáng trong các hoạt động vì cộng đồng.

Cùng nhau “tròn cả hai vai”
Return to top