ClockThứ Bảy, 05/06/2021 06:45
KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM (6/6/1941-6/6/2021)

Người cao tuổi sống vui - khỏe - có ích

TTH - Với người cao tuổi, có được sức khỏe và hưởng niềm vui bên con cháu là điều họ mong muốn và trân quý nhất. Ở tuổi này, họ luôn cần và xứng đáng được gia đình cùng toàn xã hội quan tâm, yêu thương và chăm sóc.

84 tuổi vẫn gương mẫu đi đầu trong các phong trào“Còn sức khỏe là còn lao động”

Người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát)

Giữ vững "tấm gương sáng"

Trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều người cao tuổi tham gia sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có khoảng 710 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh làm kinh tế giỏi. Có hơn 26.280 người cao tuổi tham gia phong trào "xây dựng nông thôn mới" đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở đường, xây trường học, các công trình dân sinh; ủng hộ nhiều ngày công xây dựng các công trình ở nông thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích, người cao tuổi tham gia rất nhiều các hoạt động về văn hoá, văn nghệ, thể dục... Đã có đến 237 câu lạc bộ thơ ca, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cây cảnh... được hình thành, làm nơi giao lưu, sinh hoạt, vận động thể hình, trí tuệ của hơn 17.100 người cao tuổi.

 Ông Đặng Thế Huân, ở phường Tây Lộc, TP. Huế trò chuyện, tuy xuống sức theo tuổi tác, nhưng kể từ ngày tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh trong phường, sức khỏe ông được cải thiện, dẻo dai, ít bị nhức mỏi mỗi khi trái gió trở trời. Ông Huân chia sẻ: Nhờ luyện tập thể dục, ăn uống điều độ, nên ông vẫn giữ được "phong độ" ở tuổi ngoài 80. Mỗi buổi chiều tối, ông có thêm thú vui cùng vài người cháu đạp xe đạp dọc các tuyến đường quanh sông Ngự Hà để hít thở không khí trong lành và chuyện trò, tình cảm ông cháu khắng khít hơn.

Tuy mới hình thành, song mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã tác động tích cực đối với người cao tuổi cũng như con cháu của họ trong việc xây dựng cuộc sống, hạnh phúc và sự trưởng thành của mỗi thành viên trong gia đình. Đến nay, đã có 14 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập ở các địa phương, thu hút 1.020 người cao tuổi tham gia sinh hoạt.

Quan tâm về mọi mặt

Có lần, nhóm bạn trẻ chúng tôi trong một cuộc tham gia, trò chuyện tại hội chơi cây cảnh của người cao tuổi, một bạn lúc hỏi thăm sức khỏe đã vô tình động viên, tranh việc vì sợ "tuổi già", sức yếu. Thế là một bác cao niên vui vẻ góp ý: "Chúng tôi rất dễ chạnh lòng, lo ngại mỗi khi có người gọi chúng tôi là những "ông già", "bà già". Đừng bảo chúng tôi "già" mà nên nói là "lớn tuổi", nghe sẽ bùi tai hơn". Tuy chỉ là lời nhắc khéo, nhưng ngẫm lại, tôi thấy lời ông có lý, vì với người cao tuổi, họ sợ thời gian qua nhanh, sức khỏe yếu đi, sợ bị lạc lõng, thiếu sự quan tâm của người thân...

Thấu hiểu điều này, cuộc sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi luôn được gia đình và toàn xã hội quan tâm. Ngay như trong các đợt dịch COVID-19 bùng phát, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền được quan tâm đặc biệt hơn. Hằng năm, có khoảng 124.000 người cao tuổi tham gia khám sức khỏe định kỳ, chiếm khoảng 79%. Nhiều chương trình, đề án chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, như: đề án "Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2017-2025", chương trình "Chăm sóc dinh dưỡng, phòng bệnh tuổi già, chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi" và những chương trình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi tại cộng đồng... đã đóng hỗ trợ và đem lại niềm vui, sự lạc quan cho nhiều người cao tuổi hưởng lợi.

Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có khoảng 37.100 người cao tuổi đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng và 65 người cao tuổi đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Chưa kể còn nhiều người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, có công cách mạng... cũng đang được hưởng các chế độ, chính sách và được quan tâm chăm sóc chu đáo.

Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 13% dân số của tỉnh, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Mặc dù luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng, gia đình quan tâm chăm sóc, song do quá trình lão hoá, người cao tuổi phải đối diện với bệnh tật, bình quân mỗi người phải chịu gần 15 năm sống chung với bệnh tật. Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh có hơn 89.000 người cao tuổi không có lương hưu, bảo hiểm xã hội và các trợ cấp xã hội hàng tháng khác, khoảng 4.380 người cao tuổi đang sống trong hộ nghèo.

Vẫn còn rất nhiều người cao tuổi đang cần được chăm sóc, phụng dưỡng, nhất là những người cao tuổi nghèo, người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thường xuyên ốm đau bệnh tật dài ngày đang cần trợ giúp, chia sẻ và động viên. Đồng thời, nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở các địa phương để giúp đỡ và phát huy vai trò của người cao tuổi, để họ tiếp tục đóng góp trí tuệ, uy tín và kinh nghiệm trong giáo dục con cháu, truyền nghề và tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển

TIN MỚI

Return to top